เศรษฐกิจที่ดีจริงๆ แล้วคืออะไร?

•ขนาดของรัฐบาล เพื่อให้ได้รับคะแนนสูงในพื้นที่นี้ รัฐบาลจะต้องเสียภาษีและใช้จ่ายอย่างพอประมาณ และอัตราภาษีส่วนเพิ่มจะต้องค่อนข้างต่ำ แม้ว่ารัฐบาลจะมีความสำคัญในการปกป้องสิทธิในทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการให้บริการบางอย่าง แต่เมื่อรัฐบาลเติบโตขึ้น พวกเขาก็ละเมิดเสรีภาพทางเศรษฐกิจของประชาชนในการมีส่วนร่วมทางการค้าและเพลิดเพลินกับผลงานของตนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รัฐบาลสามารถส่งเสริมเสรีภาพทางเศรษฐกิจได้โดยจัดให้มีโครงสร้างทางกฎหมายและระบบบังคับใช้กฎหมายที่ปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของเจ้าของและบังคับใช้สัญญาในลักษณะที่เท่าเทียม อย่างไรก็ตาม เสรีภาพทางเศรษฐกิจยังกำหนดให้รัฐบาลต้องละเว้นจากการแย่งชิงทรัพย์สินของประชาชน และจากการแทรกแซงทางเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ และเสรีภาพในการเข้าสู่และแข่งขันในตลาดแรงงานและผลิตภัณฑ์ เมื่อรัฐบาลแทนที่ภาษี ค่าใช้จ่ายของรัฐบาล และกฎระเบียบสำหรับทางเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ และการประสานงานด้านการตลาด สิ่งเหล่านี้จะลดเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ข้อจำกัดที่จำกัดการเข้าประกอบอาชีพและกิจกรรมทางธุรกิจยังลดเสรีภาพทางเศรษฐกิจอีกด้วย เป็นเวลากว่าร้อยปีที่โลกเศรษฐกิจมีส่วนร่วมในการอภิปรายทางปัญญาครั้งใหญ่ ด้านหนึ่งของการอภิปรายนี้คือนักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ที่สนับสนุนระบบเศรษฐกิจที่อิงจากทรัพย์สินส่วนบุคคลและตลาดเสรี หรือสิ่งที่อาจเรียกว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจ องค์ประกอบสำคัญของเสรีภาพทางเศรษฐกิจคือการเลือกส่วนบุคคล การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจ เสรีภาพในการแข่งขันในตลาด และการคุ้มครองบุคคลและทรัพย์สิน สถาบันและนโยบายสอดคล้องกับเสรีภาพทางเศรษฐกิจเมื่ออนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจและปกป้องบุคคลและทรัพย์สินของพวกเขา เศรษฐกิจแบบปิดนั้นไม่เป็นไปตามสัญชาตญาณของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์เสรีนิยมใหม่ ซึ่งสนับสนุนการเปิดตลาดภายในประเทศสู่ตลาดต่างประเทศเพื่อดึงความได้เปรียบทางการแข่งขันและการค้า องค์กรและบุคคลสามารถเพิ่มความมั่งคั่งได้โดยความเชี่ยวชาญด้านแรงงานและการจัดสรรทรัพยากรให้กับการดำเนินงานที่มีประสิทธิผลและประสิทธิผลสูงสุด

การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้า สร้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ วิกฤตการณ์หลายครั้งกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามร้ายแรง การเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2566 และด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนงานจำนวนมากขึ้นจึงหันมาทำงานนอกระบบ การพัฒนาเศรษฐกิจเริ่มเป็นปัญหาหลักหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อยุคล่าอาณานิคมของยุโรปสิ้นสุดลง อดีตอาณานิคมจำนวนมากและประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรฐานการครองชีพต่ำจึงถูกเรียกว่าประเทศด้อยพัฒนา เพื่อเปรียบเทียบเศรษฐกิจของพวกเขากับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นแคนาดา สหรัฐอเมริกา และทางตะวันตก ยุโรป ประเทศในยุโรปตะวันออกส่วนใหญ่ สหภาพโซเวียต ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เนื่องจากมาตรฐานการครองชีพในประเทศยากจนส่วนใหญ่เริ่มสูงขึ้นในทศวรรษต่อๆ มา พวกเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศกำลังพัฒนา

เพื่อประเมินบันทึกของนาย Modi The Economist ได้วิเคราะห์ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของอินเดียและความสำเร็จของการปฏิรูปครั้งใหญ่ที่สุดของเขา ในหลาย ๆ ด้านภาพนั้นเต็มไปด้วยโคลน และไม่ได้รับความช่วยเหลือจากข้อมูลอย่างเป็นทางการที่กระจัดกระจายและไม่ดีนัก การเติบโตแซงหน้าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ส่วนใหญ่ แต่ตลาดแรงงานของอินเดียยังคงอ่อนแอ และการลงทุนภาคเอกชนก็ผิดหวัง แต่นั่นอาจมีการเปลี่ยนแปลง ด้วยความช่วยเหลือจากการปฏิรูปของโมดี อินเดียอาจถึงจุดสูงสุดของการเติบโตอย่างรวดเร็วของการลงทุน ในปี 2018 ความช่วยเหลือสำหรับข้อผูกพันทางการค้ายังคงมีเสถียรภาพอยู่ที่ 58 พันล้านดอลลาร์ โดยอิงตามราคาปัจจุบัน เอเชียใต้และเอเชียกลางได้รับส่วนแบ่งสูงสุด (ร้อยละ 31.4) ตามมาด้วยแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา (ร้อยละ 29.2) ประเทศที่มีรายได้ปานกลางล่างได้รับความช่วยเหลือด้านการค้าร้อยละ 37.5 รองลงมาคือประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (ร้อยละ 36.8) ข้อมูลรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ ในการศึกษาระดับโลกที่จัดทำโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ พบว่าช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศที่ถ่วงน้ำหนักด้วยปัจจัยอยู่ที่ร้อยละ 19 ในปี 2560 หลังจากการหยุดชะงักช่วงสั้นๆ ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกระหว่างปี 2551-2552 ผลิตภาพแรงงานยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในปี 2562 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 จากปีก่อนหน้า

เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมคือระบบที่การพัฒนาและการกระจายสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยขนบธรรมเนียม ประเพณี และความเชื่อที่มีมายาวนาน แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะขัดขวางการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในปีที่ผ่านมา แต่ความตั้งใจที่จะลงทุนในอินเดียที่รายงานของบริษัทต่างๆ ยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากพวกเขาพยายามที่จะ “ลดความเสี่ยง” ในการลงทุนกับจีน ดังนั้นจึงมีโอกาสที่การปฏิรูปของนายโมดีจะช่วยกระตุ้นการเติบโต หากเป็นเช่นนั้น เขาจะได้รับชื่อเสียงในฐานะผู้จัดการเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม นายโมดีไม่พอใจกับเพียงแค่การทำให้เศรษฐกิจเป็นทางการเท่านั้น วัตถุประสงค์ที่สามของเขาคือการทำให้เป็นอุตสาหกรรม ในปี 2020 รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการอุดหนุนมูลค่า 26 พันล้านดอลลาร์ (1% ของ GDP) สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในอินเดีย ในปี 2021 บริษัทให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์เพื่อสร้างโรงงานในประเทศ เจ้านายคนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่านายโมดีใช้ปัญหาเป็นการส่วนตัวเพื่อโน้มน้าวผู้บริหารให้ลงทุน ซึ่งมักจะอยู่ในอุตสาหกรรมที่พวกเขาเผชิญกับการแข่งขันเพียงเล็กน้อย ผลลัพธ์กำลังเป็นรูปธรรมแล้ว คุณ Subramanian เขียนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งของ GDP แล้ว ในปี 2023 รายรับสุทธิจากระบบภาษีใหม่ก็สูงกว่ารายได้สุทธิของระบบเก่า สิ่งนี้เกิดขึ้นแม้ว่าอัตราภาษีของสินค้าหลายรายการจะลดลงก็ตาม เงินเข้ามามากขึ้นแม้ว่าอัตราที่ต่ำกว่าจะบ่งบอกว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะเป็นทางการจริงๆ Santhanam หัวหน้าประจำภูมิภาคของ Saint-Gobain ผู้ผลิตชาวฝรั่งเศสที่มีการลงทุนขนาดใหญ่ในอินเดียกล่าว “นายกรัฐมนตรีเข้าใจแล้ว” ผู้บริหารด้านการผลิตอีกคนกล่าวเสริมถึงความจำเป็นในการตัดเทปสีแดง รัฐบาลยังได้ทุ่มเงินจำนวนมากให้กับโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ เช่น ถนนและสะพาน การลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้นจาก three.5% ของ GDP ในปี 2562 เป็นเกือบ 4.5% ในปี 2565 และ 2566

2516 และกินเวลาประมาณห้าเดือน ในช่วงเวลานี้ ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นสี่เท่าจนกลายเป็นที่ราบสูงจนกระทั่งการปฏิวัติอิหร่านทำให้เกิดวิกฤตพลังงานครั้งที่สองในปี 1979 วิกฤตครั้งที่สองทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้นสามเท่า แต่ความล้มเหลวดังกล่าวยังนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงเชิงเปลี่ยนแปลงในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาค และท้ายที่สุด กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่เป็นแนวทางในการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลกในปัจจุบัน หากภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่เป็นผลมาจากความล้มเหลวครั้งใหญ่ของนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของอเมริกา การพิชิตมันควรจะนับเป็นชัยชนะ คำว่า ‘การเติบโตทางเศรษฐกิจ’ และ ‘การพัฒนาเศรษฐกิจ’ ฟังดูคล้ายกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแนวคิดมีความแตกต่างกัน แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นแนวคิดเชิงปริมาณ แต่การพัฒนาเศรษฐกิจก็เป็นแนวคิดเชิงคุณภาพ การขาดแคลนสินค้าและบริการเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับแบบจำลองทางเศรษฐกิจ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค สำหรับบางคน การขาดแคลนสินค้าหรือบริการหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถซื้อได้ เศรษฐกิจของสถานที่ใดๆ ประกอบขึ้นจากตัวเลือกเหล่านี้โดยบุคคลและบริษัทเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสามารถผลิตและจ่ายได้

สิ่งนี้นำไปสู่ระดับนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจต่างๆ สามารถเข้าถึงแนวคิดและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่จำเป็นมากซึ่งจะเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขัน ช่วยให้บุคคลสามารถปรับปรุงชีวิตของตนด้วยค่าจ้างที่สูงขึ้น งานที่ดีขึ้น และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากแรงกดดันด้านอุปสงค์กำลังก่อตัวขึ้นในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นในราคาที่สูงขึ้น RBA สามารถกระชับนโยบายการเงินได้ ซึ่งจะทำให้อุปสงค์ลดลง ในทางกลับกัน เมื่อเผชิญกับอุปสงค์ที่อ่อนแอซึ่งสะท้อนให้เห็นจากแรงกดดันด้านเงินฝืด RBA สามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสด RBA จึงสามารถมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยทั่วทั้งระบบการเงินได้ การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยในทางกลับกันสามารถมีอิทธิพลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมการออมและการลงทุน ค่าใช้จ่ายในครัวเรือน อุปทานของสินเชื่อ ราคาสินทรัพย์ และอัตราแลกเปลี่ยน นักเศรษฐศาสตร์มหภาคใช้มาตรการทางเศรษฐกิจนี้ด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรกคือการประเมินการออมโดยรวมในแต่ละครัวเรือน เงินออม หมายถึง ส่วนของรายได้ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการบริโภคสินค้าและบริการ การออมโดยรวมในระบบเศรษฐกิจจะป้อนเข้าสู่การจัดหาเงินทุนของประเทศ ดังนั้นจึงสามารถใช้เพื่อประเมินความสามารถในการผลิตในระยะยาวของระบบเศรษฐกิจได้ แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจลดผลผลิตทางเศรษฐกิจในประเทศยากจน ผลกระทบนี้จะวัดเทียบกับความเป็นจริงของโลกที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยอื่นๆ อาจมีน้ำหนักมากกว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้นผลกระทบสุทธิยังคงเป็นความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านั้น เราอาจมาถึงจุดเชื่อมต่อเชิงโครงสร้างที่ท้าทายการอนุมานนี้ แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้มากขึ้น แต่ก็มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าผู้มีรายได้ต่ำที่สุดในประเทศที่มีเสรีภาพมากกว่าจะมีฐานะดีกว่าผู้มีรายได้น้อยในประเทศที่มีเสรีน้อยกว่า รูปที่ four แสดงระดับรายได้เฉลี่ยของประชากรที่ยากจนที่สุดอันดับที่ 10 จำแนกตามกลุ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ดังที่อดัม สมิธยอมรับเมื่อ 230 ปีที่แล้ว อย่างชัดเจนว่าเสรีภาพทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นนำงานมาเพื่อประโยชน์ของคนยากจน

เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าหมายถึงสิ่งของที่สนองความต้องการของมนุษย์ ให้ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ และเป็นสิ่งที่หายาก (มีจำกัด) สินค้าทางเศรษฐกิจจะต้องสามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งหรือผลิตและบริโภคได้ ผู้คนให้ความสำคัญกับมูลค่าทางเศรษฐกิจของสินค้าโดยพิจารณาจากความพึงพอใจที่พวกเขาได้รับจากสินค้าเหล่านั้น นอกจากนี้ มูลค่าตลาดยังวางอยู่บนสินค้าตามราคาที่ผู้ซื้อและผู้ขายยินดีและสามารถจ่ายได้ ตัวอย่างสินค้าทั่วไปบางส่วน ได้แก่ อาหาร เสื้อผ้า รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ จากการวิจัยระยะเวลา 10 ปีที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์การพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ “ประเทศส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการลดความยากจนและเพิ่มการเข้าถึงสินค้าสาธารณะนั้นได้ยึดถือความก้าวหน้าดังกล่าวจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” หากผลประโยชน์ไหลไปสู่กลุ่มหัวกะทิเท่านั้น การเติบโตจะไม่ยั่งยืน ทุนมนุษย์ในบริบทนี้อาจหมายถึงทุนทางสังคมและสถาบันด้วย แนวโน้มพฤติกรรมที่มีต่อความไว้วางใจทางสังคมที่สูงขึ้นและการตอบแทนซึ่งกันและกัน ควบคู่ไปกับนวัตกรรมทางการเมืองหรือเศรษฐกิจ เช่น การปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สิน เป็นทุนมนุษย์ประเภทหนึ่งที่สามารถเพิ่มผลผลิตของเศรษฐกิจได้ ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำลายวงจรนั้นและมุ่งสู่เศรษฐกิจที่ยุติธรรมและเสมอภาค นั่นหมายถึงการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ การต่อสู้เพื่อลาป่วย และจัดลำดับความสำคัญของสิทธิของคนงานในการเจรจาต่อรองร่วมกัน มันหมายถึงการใช้เสียงของเราในกระบวนการประชาธิปไตยในการเลือกหัวก้าวหน้าที่จะทำงานเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนสามารถซื้ออาหาร ที่พักอาศัย และการดูแลสุขภาพ แทนที่จะประกาศใช้การลดหย่อนภาษีนิติบุคคลในนามของการเติบโต เพราะผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างแท้จริงคือผลลัพธ์ที่ ทำให้ชีวิตของคนธรรมดาดีขึ้น บ่อยครั้งหมายความว่าผลิตภัณฑ์ต้องลดราคาและขาดทุนในกำไร แต่ความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาดนำไปสู่การเติบโตของปริมาณการขาย ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะเป็นการเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีของเศรษฐกิจ

ในแต่ละสัปดาห์ เราจะสรุปไฮไลต์ล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาซึ่งครอบคลุมประเด็นต่างๆ มากมายที่ส่งเสริมการสร้างงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ในบล็อกโพสต์เดียว การศึกษาสามารถให้ความรู้แก่บุคคลในการตัดสินใจอย่างรอบรู้เกี่ยวกับการลงทะเบียนแผนประกันเอกชน หรือการเข้าร่วมในโครงการช่วยเหลือสาธารณะ ด้วยความรู้เกี่ยวกับการดูแลป้องกันและนิสัยการดำเนินชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ แต่ละบุคคลสามารถรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ด้านสุขภาพของตนเอง และมีแนวโน้มที่จะใช้ทรัพยากรทางการแพทย์ที่มีอยู่เมื่อจำเป็น การศึกษาระดับประถมศึกษาช่วยให้ผู้คนมีความรู้เกี่ยวกับสิทธิของตน โดยช่วยให้พวกเขาต่อสู้กับการกดขี่อย่างเป็นระบบที่ทำให้พวกเขายากจน การศึกษาสามารถลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกันในสังคมได้โดยการให้ความรู้แก่พลเมืองเกี่ยวกับสิทธิของตน และเปิดโอกาสให้พวกเขามีงานทำมากขึ้น

เป็นไปไม่ได้ในสังคมสมัยใหม่ที่จะรักษาระบบเศรษฐกิจแบบปิดไว้ได้ เนื่องจากวัตถุดิบ เช่น น้ำมันดิบ มีบทบาทสำคัญในการเป็นปัจจัยการผลิตในขั้นสุดท้าย เห็นได้ชัดว่าประเทศส่วนใหญ่ไม่มีวัตถุดิบและถูกบังคับให้นำเข้าสินค้าเหล่านั้น เศรษฐกิจแบบเปิดทั้งหมดมีความเสี่ยงที่จะต้องพึ่งพาการนำเข้ามากเกินไป ผู้ผลิตในประเทศอาจต้องทนทุกข์ทรมานเนื่องจากไม่สามารถแข่งขันในราคาต่างประเทศที่ต่ำได้ รัฐบาลจึงใช้การควบคุม เช่น ภาษีเงินอุดหนุน และโควตา เพื่อสนับสนุนวิสาหกิจในประเทศ เศรษฐกิจแบบปิดคือเศรษฐกิจที่ไม่แลกเปลี่ยนการซื้อขายกับเศรษฐกิจภายนอก เศรษฐกิจแบบปิดเป็นอิสระ หมายความว่าไม่มีการนำเข้าเข้าประเทศและไม่มีการส่งออกออกจากประเทศ เป้าหมายของเศรษฐกิจแบบปิดคือการจัดหาทุกสิ่งที่ผู้บริโภคในประเทศต้องการจากภายในขอบเขตของประเทศ

ในปัจจุบัน ธนาคารกลางเข้าใจดีว่าความมุ่งมั่นในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนโยบายการเงินที่ดีและส่วนใหญ่ รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ ก็ได้นำวัตถุประสงค์เชิงตัวเลขเฉพาะสำหรับอัตราเงินเฟ้อมาใช้ เท่าที่มีความน่าเชื่อถือ เป้าหมายเงินเฟ้อที่เป็นตัวเลขเหล่านี้ได้นำจุดยึดของนโยบายการเงินกลับมาอีกครั้ง ในการทำเช่นนั้น พวกเขาได้เพิ่มความโปร่งใสในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และลดความไม่แน่นอน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นสิ่งก่อนหน้าที่จำเป็นในการบรรลุการเติบโตในระยะยาวและการจ้างงานสูงสุด 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ. 2593 รวมถึงกฎการรีไซเคิลที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเป้าหมายที่มีผลผูกพันสำหรับการใช้วัสดุและ การบริโภคภายในปี 2573 ในเดือนมีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้ออกมาตรการชุดแรกเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจแบบวงกลม ข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การให้อำนาจแก่ผู้บริโภคในการเปลี่ยนแปลงสีเขียว การทบทวนกฎระเบียบของผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และการสร้างกลยุทธ์เกี่ยวกับสิ่งทอที่ยั่งยืน

อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อทุกด้านของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนทางธุรกิจ และอัตราการจ้างงาน ไปจนถึงโครงการของรัฐบาล นโยบายภาษี และอัตราดอกเบี้ย แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ eleven แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว ในขณะที่ภาคธุรกิจและครัวเรือนต่างชื่นชมและคาดการณ์ว่าราคาจะสูงขึ้น การแลกเปลี่ยนระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานกลายเป็นการแลกเปลี่ยนที่ไม่ดีนัก จนกระทั่งในที่สุดทั้งอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานก็สูงจนไม่อาจยอมรับได้ นี่จึงกลายเป็นยุคของ “ภาวะเงินเฟ้อ” ในปี 1964 เมื่อเรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้น อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ และการว่างงานอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ สิบปีต่อมา อัตราเงินเฟ้อจะมากกว่าร้อยละ 12 และการว่างงานสูงกว่าร้อยละ 7 เมื่อถึงฤดูร้อนปี 1980 อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ร้อยละ 14.5 และการว่างงานมากกว่าร้อยละ 7.5 ข้อมูลที่ไม่ดี (หรืออย่างน้อยความเข้าใจข้อมูลที่ไม่ดี) ก็ทำให้ผู้กำหนดนโยบายพิการเช่นกัน เมื่อมองย้อนกลับไปที่ข้อมูลที่ผู้กำหนดนโยบายมีอยู่ในช่วงเวลาก่อนและระหว่างเกิดภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ Athanasios Orphanides ได้แสดงให้เห็นว่าการประมาณการแบบเรียลไทม์ของผลผลิตที่อาจเกิดขึ้นนั้นเกินจริงอย่างมีนัยสำคัญ และการประมาณการอัตราการว่างงานสอดคล้องกับอัตราเต็ม การจ้างงานมีนัยสำคัญมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ผู้กำหนดนโยบายก็มีแนวโน้มที่จะประเมินผลกระทบจากเงินเฟ้อของนโยบายของตนต่ำเกินไป ในความเป็นจริง เส้นทางนโยบายที่พวกเขาดำเนินอยู่นั้นไม่สามารถทำได้หากไม่มีการเร่งอัตราเงินเฟ้อ (Orphanides 1997; Orphanides 2002) เนื่องจากสกุลเงินสำรองของโลก เงินดอลลาร์สหรัฐจึงมีปัญหาเพิ่มเติม เมื่อการค้าโลกเติบโตขึ้น ความต้องการทุนสำรองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลาหนึ่ง ความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับความพึงพอใจจากการขาดดุลการชำระเงินที่เพิ่มขึ้น และธนาคารกลางต่างประเทศก็ได้สะสมทุนสำรองเงินดอลลาร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด ปริมาณทุนสำรองเงินดอลลาร์ที่ถือครองในต่างประเทศมีมากกว่าสต็อกทองคำของสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถรักษาความสามารถในการแปลงสภาพได้อย่างสมบูรณ์ในราคาทองคำที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่รัฐบาลต่างประเทศและผู้เก็งกำไรสกุลเงินจะไม่มีใครสังเกตเห็น

นักเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่ให้ความสำคัญกับระดับการบริโภคในระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการกำหนดลักษณะระบบเศรษฐกิจของประเทศที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในปัจจุบัน นักเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิกมองว่าการบริโภคเป็นจุดประสงค์สุดท้ายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ดังนั้น มูลค่าต่อบุคคลจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดความสำเร็จด้านการผลิตในระบบเศรษฐกิจ เราเห็นหลักฐานบางประการของการเปลี่ยนแปลงในแนวโน้มที่แตกต่างกันและดูเหมือนจะไม่สอดคล้องกันเมื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลบังคับใช้ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สัดส่วนของผู้คนที่อาศัยอยู่ในโลกที่มีความยากจนข้นแค้นยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้จะช้ากว่าในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาก็ตาม ในขณะเดียวกัน ส่วนแบ่งของผู้คนที่เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารขั้นรุนแรง กล่าวคือ การขาดแคลนอาหารหรือถูกบังคับให้งดอาหารเป็นเวลาหนึ่งวันหรือมากกว่านั้น และความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการช่วยชีวิตก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา สัดส่วนของผู้ที่เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารขั้นรุนแรงได้เกินส่วนแบ่งที่ดำรงชีวิตภายใต้เส้นความยากจนทั่วโลก (ดูรูปที่ 3) เนื้อหาข้างต้นชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำหน้าที่เป็นตัวขัดขวางการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ารูปแบบการลดความยากจนทั่วโลกถูกกำหนดให้สิ้นสุดลง สำหรับประเทศส่วนน้อยที่มีการจัดระเบียบเศรษฐกิจโดยอาศัยการสกัดเชื้อเพลิงฟอสซิล จำเป็นต้องมีการยกเครื่องขั้นพื้นฐานมากขึ้น มีเศรษฐกิจจำนวน 21 ประเทศที่ถ่านหิน ปิโตรเลียม และก๊าซธรรมชาติเป็นสินค้าส่งออกส่วนใหญ่ ในหกประเทศเหล่านี้ เชื้อเพลิงฟอสซิลคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ ninety ของการส่งออกเหล่านั้น (ดูรูปที่ 2)17 แม้แต่ในโลกที่การผลิตพลังงานทดแทนบางส่วนยังคงดำเนินต่อไป แบบจำลองทางเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ยังจำเป็นต้องมีการคิดค้นสิ่งใหม่ ซึ่งจะกลายเป็นโครงการศูนย์กลางการพัฒนาเศรษฐกิจในปีต่อๆ ไป

Good economy means

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม มูลค่าทางเศรษฐกิจหลักอีกประเภทหนึ่งคือบริการ บริการคือกิจกรรมที่ให้ประโยชน์หรือประโยชน์ แต่ไม่สามารถครอบครองหรือโอนทางกายภาพได้ ซึ่งต่างจากสินค้าตรงที่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง สินค้าเป็นสิ่งที่จับต้องได้และสามารถมองเห็น สัมผัส หรือนำไปใช้ได้ บริการเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้และมีประสบการณ์แทน ตัวอย่างบริการทั่วไปบางส่วน ได้แก่ การตัดผม การนวด และการซ่อมรถยนต์ นาธานสอนวรรณคดีอังกฤษ ธุรกิจ สังคมศาสตร์ การเขียน และประวัติศาสตร์มานานกว่าห้าปี เขามีปริญญาตรี ในประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแนวคิดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน

การบริโภคหมายถึงการใช้สินค้าและบริการของครัวเรือน เป็นองค์ประกอบในการคำนวณผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) นักเศรษฐศาสตร์มหภาคมักใช้การบริโภคเป็นตัวแทนของเศรษฐกิจโดยรวม แมรี อนาสตาเซีย โอ’เกรดี คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลเขียนก่อนการเลือกตั้ง เรียกการลงคะแนนเสียงนี้ว่าเป็น “การลงประชามติรัฐบาลที่มีขอบเขตจำกัด” ไม่ว่าการกำหนดลักษณะนั้นจะถูกต้องหรือไม่ก็ตาม ชาวแคนาดาได้ตัดสินใจอย่างชัดเจนว่าจะส่งผลให้ภาษีลดลงและการใช้จ่ายน้อยกว่าแพ็คเกจที่ NDP และพรรคเสรีนิยมนำเสนอ แนวคิดเรื่องความขาดแคลน ทางเลือก และต้นทุนเสียโอกาสถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐศาสตร์ ความดีนั้นหายากหากการเลือกทางเลือกหนึ่งทำให้ต้องละทิ้งอีกทางเลือกหนึ่ง การมีอยู่ของการใช้ทางเลือกอื่นบังคับให้เราตัดสินใจเลือก ค่าเสียโอกาสของตัวเลือกใดๆ คือมูลค่าของทางเลือกที่ดีที่สุดที่ถูกละเลยในการสร้างมันขึ้นมา เสียโอกาสในการอ่านส่วนที่เหลือของบทนี้จะเป็นมูลค่าของการใช้งานอื่นที่ดีที่สุดที่คุณสามารถสละเวลาได้ หากคุณเลือกที่จะใช้จ่าย 20 เหรียญสหรัฐในการปลูกต้นไม้ในกระถาง คุณได้เลือกที่จะสละสิทธิประโยชน์ของการใช้จ่าย 20 เหรียญสหรัฐในการซื้อพิซซ่า หนังสือปกอ่อน หรือการชมภาพยนตร์หนึ่งคืน หากหนังสือเล่มนี้มีค่ามากที่สุดในบรรดาทางเลือกเหล่านั้น ค่าเสียโอกาสของโรงงานก็คือมูลค่าของความเพลิดเพลินที่คุณคาดว่าจะได้รับจากหนังสือ

ข้อมูลที่ผลิตโดยบุคคลที่สามและเผยแพร่โดย Our World in Data อยู่ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานจากผู้เขียนบุคคลที่สามดั้งเดิม เราจะระบุแหล่งที่มาดั้งเดิมของข้อมูลในเอกสารของเราเสมอ ดังนั้นคุณควรตรวจสอบใบอนุญาตของข้อมูลบุคคลที่สามดังกล่าวก่อนใช้งานและแจกจ่ายซ้ำ การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม (ECG) มุ่งหวังที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ซัพพลายเออร์ ลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชนท้องถิ่น และสังคมโดยรวม ซึ่งทำได้โดยใช้งบดุลทั่วไป ซึ่งวัดผลกระทบที่องค์กรมีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเหล่านี้ ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร

เนื่องจากจุดเริ่มต้นที่อ่อนแอจนถึงปี 2024 อารมณ์ในอุตสาหกรรมการส่งออกของเยอรมนียังคงมืดมน ดัชนีรายเดือนสำหรับการคาดการณ์การส่งออกที่เผยแพร่โดย ifo Institute เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจาก -8.5 จุดในเดือนมกราคม 2024 เป็นค่า -7.zero จุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งหมายความว่าความเชื่อมั่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 นั้นย่ำแย่เท่ากับในเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งมูลค่า อยู่ที่ -7.1 คะแนน ครั้งสุดท้ายที่ค่าบวกเลขสองหลักคือเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยมี 14.zero คะแนน ก่อนรัสเซียเริ่มบุกยูเครน มีเพียงไม่กี่ภาคส่วนเท่านั้นที่คาดว่าการส่งออกจะเติบโต เช่น ผู้ผลิตอาหารหรืออุตสาหกรรมไฟฟ้า ในทางกลับกัน ในด้านวิศวกรรมเครื่องกล ความคาดหวังลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020 การคาดการณ์ปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับการเติบโตของ GDP ในเยอรมนีแตกต่างกันไประหว่าง -0.5% ถึง 1.3% สำหรับปีงบประมาณ 2024 หากคุณเป็นนักข่าว คุณอาจต้องการสรุปผลงานวิจัยและเข้าถึงสิ่งพิมพ์วารสารของเราได้ฟรี ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเศรษฐกิจปัจจุบันที่เชื่อถือได้

สำรวจการวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีเอกลักษณ์และล้ำสมัยล่าสุดที่นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำทางความคิดของเราได้ส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา เศรษฐกิจแบบผสมมีความสำคัญเนื่องจากสามารถลดข้อเสียของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและแบบควบคุมได้ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากทั้งสองระบบ [7] ในการเปรียบเทียบประสบการณ์เงินเฟ้อในประเทศต่างๆ โปรดดู Van Nostrand, Eric และ Tara Sinclair “เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในบริบทโลก” กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา 26 ตุลาคม 2566 [4] หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้าของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในอดีตในการฟื้นตัวจากโรคระบาด โปรดดูที่กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา “การฟื้นฟูอย่างเท่าเทียมกันในสหรัฐอเมริกา” 23 ตุลาคม 2023. การประมาณการทั้งหมดจะมีการปรับตามฤดูกาล ยกเว้นอัตราค่าเช่าว่างและอัตราการเป็นเจ้าของบ้าน ไม่มีการปรับประมาณการใดๆ สำหรับการเปลี่ยนแปลงราคา

การป้องกันตัวเองจากภาวะเงินฝืดนั้นยากกว่าการป้องกันภาวะเงินเฟ้อเล็กน้อย ต่างจากภาวะเงินเฟ้อ หนี้จะแพงขึ้นเมื่อมีภาวะเงินฝืด ทำให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ หลีกเลี่ยงการดำเนินการดังกล่าว เพราะพวกเขาพยายามชำระหนี้ที่มีราคาแพงมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ตนเป็นหนี้อยู่แล้ว เมื่อราคาที่ CPI รวมวัดได้ต่ำกว่าในช่วงก่อนหน้านี้ แสดงว่าเศรษฐกิจกำลังประสบกับภาวะเงินฝืด ในทางกลับกัน เมื่อราคารวมกันสูงขึ้น เศรษฐกิจก็กำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ ภาวะเงินฝืดวัดโดยใช้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ เช่น ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งติดตามราคาของกลุ่มสินค้าและบริการที่ซื้อทั่วไป และเผยแพร่การเปลี่ยนแปลงทุกเดือน นอกจากนี้ ที่สำคัญ การเปลี่ยนแปลงของอัตราเงินเฟ้ออาจส่งผลกระทบที่แตกต่างกันต่อสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ตัวอย่างเช่น ในอดีตหุ้นและตราสารหนี้ที่ระบุได้แสดงการตอบสนองเชิงลบต่ออัตราเงินเฟ้อที่กลับหัวกลับหาง ซึ่งอาจส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างหุ้น/พันธบัตรเป็นบวกในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และท้าทายการกระจายความเสี่ยงแบบดั้งเดิม ในทางตรงกันข้าม สินทรัพย์จริง เช่น สินค้าโภคภัณฑ์และ Treasury Inflation-Protected Securities (TIPS) แสดงให้เห็นถึงความอ่อนไหวเชิงบวกในอดีต มุมมองที่เยือกเย็นน้อยกว่าก็คือความไม่พอใจในปัจจุบันเป็นผลพลอยได้จากความก้าวหน้าของสหรัฐฯ ในสังคม แม้ว่าความไม่เท่าเทียมกันบางรูปแบบจะเพิ่มขึ้น แต่รูปแบบอื่นๆ ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด คงไม่มีใครตั้งคำถามว่าผู้หญิง คนอเมริกันผิวดำ และสมาชิกของชุมชน LGBTQ มีโอกาสในการแข่งขันมากขึ้นกว่าเมื่อสองทศวรรษที่แล้ว ตอนที่พวกเขายังคงถูกกีดกันจากหลายสาขา หากเทียบกันแล้ว ผู้ชายผิวขาวสูญเสียมากที่สุด หากใครก็ตามมองโลกผ่านปริซึมของการแย่งชิงอำนาจแบบผลรวมเป็นศูนย์อย่างต่อเนื่อง เราไม่ควรแปลกใจที่เห็นการตอบโต้จากผู้ที่สูญเสียสิทธิพิเศษที่พวกเขาเคยได้รับมายาวนาน

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เป็นเวทีพิเศษที่รัฐบาลของระบอบประชาธิปไตย 37 ประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจแบบตลาดร่วมมือกันในการพัฒนามาตรฐานนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน OECD จัดให้มีสภาพแวดล้อมที่รัฐบาลสามารถเปรียบเทียบประสบการณ์ ค้นหาคำตอบสำหรับความท้าทายทั่วไป ระบุแนวปฏิบัติที่ดี และพัฒนามาตรฐานระดับสูงสำหรับนโยบายเศรษฐกิจ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่ OECD เป็นแหล่งข้อมูลการวิเคราะห์นโยบายและข้อมูลทางเศรษฐกิจตามหลักฐานเชิงประจักษ์ที่เชื่อถือได้ สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส ความรับผิดชอบ วินัยด้านงบประมาณ และการตอบสนองต่อลำดับความสำคัญของสมาชิกที่ OECD หากการเติบโตทางเศรษฐกิจเร่งตัวอย่างรวดเร็ว ความต้องการก็จะเติบโตเร็วขึ้นอีก และผู้ผลิตก็ขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ข้อจำกัดด้านอุปทานยังสามารถผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์ที่สำคัญ เกลียวราคาที่สูงขึ้น บางครั้งเรียกว่า “ภาวะเงินเฟ้อที่ไม่สามารถควบคุมได้” หรือ “ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง” อาจส่งผลให้เกิดได้ อัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อทุกด้านของเศรษฐกิจ ตั้งแต่การใช้จ่ายของผู้บริโภค การลงทุนทางธุรกิจ และอัตราการจ้างงาน ไปจนถึงโครงการของรัฐบาล นโยบายภาษี และอัตราดอกเบี้ย การทำความเข้าใจเรื่องอัตราเงินเฟ้อเป็นสิ่งสำคัญในการลงทุน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อสามารถลดมูลค่าของผลตอบแทนจากการลงทุนได้ เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523 ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสั่งให้สร้างการจ้างงานเต็มรูปแบบโดยไม่มีจุดยึดหลักในการจัดการเงินสำรอง ธนาคารกลางสหรัฐจึงสามารถรองรับความไม่สมดุลทางการคลังจำนวนมากและเพิ่มขึ้น และยืนหยัดต่อสู้กับปัญหาที่เกิดจากต้นทุนพลังงาน นโยบายเหล่านี้ช่วยเร่งการขยายตัวของปริมาณเงินและทำให้ราคาโดยรวมสูงขึ้นโดยไม่ลดการว่างงาน

ในฐานะเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ นโยบายการคลังสามารถสะท้อนถึงการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลหรืออิทธิพลของ ‘เสถียรภาพอัตโนมัติ’ แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังเป็นตัวอย่างหนึ่งของการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อรองรับความต้องการโดยรวมโดยการเพิ่มการใช้จ่ายสาธารณะและ/หรือการลดภาษี เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว การใช้จ่ายในสินค้าคงทนจะเพิ่มขึ้นและมีความผันผวนมากกว่าการใช้จ่ายในสินค้าไม่คงทน การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย อัตราภาษี หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ส่งผลต่อการใช้จ่ายในสินค้าคงทนมากกว่าการใช้จ่ายประเภทอื่นๆ ประการที่สอง พฤติกรรมการบริโภคเป็นตัววัดที่ดีของผลผลิตรวมของประเทศในระบบเศรษฐกิจ ผลลัพธ์ทั้งหมดสามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจสาเหตุของความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาคในวงจรธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อความยากจนอาจกลายเป็นลักษณะเด่นอย่างหนึ่งที่น้อยกว่า และการวัดผลกระทบนี้ในเชิงปริมาณไม่ควรจำเป็นในการตรวจสอบความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการทำความเข้าใจการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การเกิดขึ้นของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศควรบังคับให้มีการประเมินใหม่ว่าตัวชี้วัดใดที่เราพึ่งพาในการระบุความคืบหน้าของการพัฒนา และนโยบายใดที่ได้รับการจัดลำดับความสำคัญในการส่งเสริม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดวิวัฒนาการขั้นพื้นฐานในสิ่งที่เข้าใจว่าเป็นความท้าทายหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจ ในอดีต ความท้าทายดังกล่าวถือเป็นการกีดกัน ครัวเรือน ชุมชน หรือรัฐบาลขาดทรัพยากรที่จำเป็นในการตอบสนองความต้องการพื้นฐานของผู้คนและทำให้พวกเขาเจริญเติบโตได้ ปัจจุบัน ความท้าทายคือความไม่มั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่เหตุการณ์ช็อกทั้งในระดับท้องถิ่นหรือระดับโลกเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้น ครัวเรือน ชุมชน และรัฐบาลขาดหนทางที่จะปกป้องตนเองและทรัพยากรที่พวกเขาสะสมไว้ ศูนย์กลางของการเปรียบเทียบนั้นคือความคาดหวังว่ารายได้จะลดลงอย่างมาก สำหรับประเทศในอดีตสหภาพโซเวียต การหดตัวทางเศรษฐกิจอยู่ระหว่างร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 50 ในช่วงปีแรกของการเปลี่ยนแปลง ถือเป็นช่วงเวลาของการปรับตัวอย่างเจ็บปวดในมิติทางสังคม การเมือง และจิตวิทยา18 การลดลงของผลลัพธ์ในลำดับความสำคัญที่ใกล้เคียงกันอาจเกิดขึ้นได้ คาดว่าสำหรับเศรษฐกิจส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวน 21 ประเทศ แม้จะแผ่กระจายไปในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าก็ตาม

ดังนั้นเราจึงเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นในเรื่องนี้ แม้กระทั่งกับรถยนต์ ตอนที่รถมือสองกลายเป็นกระแส ผู้คนอย่างผมบางคนก็ยังขายรถมือสองของพวกเขา เช่น ฉันหาเงินจากรถมือสองที่มีราคาแพงกว่า นั่นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ร้านขายของชำแตกต่างจากสิ่งของประเภทอื่นๆ ดังนั้นฉันคิดว่าคนส่วนใหญ่ตัดสินความสุขและความทุกข์ของตัวเอง นี่คือทฤษฎีทางจิตวิทยาที่แท้จริงที่เรียกว่ากรอบอ้างอิง พวกเขาตัดสินมันโดยค่อนข้างไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินโดยพิจารณาจากราคาเมื่อก่อนหรือเมื่อก่อน หรือสิ่งที่พวกเขามีเมื่อก่อนและสิ่งที่พวกเขามีตอนนี้ สิ่งหนึ่งที่ฉันคิดไม่ชัดเจนพอ ตอนที่ฉันตั้งสมมุติฐานว่าปัญหาคือค่าที่อยู่อาศัยก็คือ ครัวเรือนส่วนใหญ่ในอเมริกาเป็นเจ้าของบ้านของตัวเอง เช่น สองในสามของครอบครัวชาวอเมริกันเป็นเจ้าของบ้านของตนเอง ดังนั้นเมื่อที่อยู่อาศัยมีราคาแพงขึ้น คนเหล่านั้นก็จะร่ำรวยขึ้น ตอนนี้ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาทุกคนมีความสุข เพราะหลายคนอาจต้องการย้าย แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเจ้าของบ้าน แต่พวกเขาอาจต้องการซื้อบ้านหลังอื่น และอาจไม่พอใจกับค่าใช้จ่าย

การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โธมัส พิเคตตีตั้งสมมติฐานว่าในช่วงเวลาที่อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในทุนโดยเฉลี่ยต่อปี (r) สูงกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีในผลผลิตทางเศรษฐกิจ (g) อัตราความไม่เท่าเทียมกันจะเพิ่มขึ้น[125] ตามข้อมูลของ Piketty เป็นกรณีนี้เนื่องจากความมั่งคั่งที่ถือครองหรือสืบทอดมาอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเติบโตในอัตรา r จะเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าความมั่งคั่งที่สะสมผ่านแรงงาน ซึ่งสัมพันธ์กับ g อย่างใกล้ชิดมากกว่า Piketty ผู้สนับสนุนการลดระดับความไม่เท่าเทียมกัน แนะนำให้จัดเก็บภาษีความมั่งคั่งทั่วโลก เพื่อลดความแตกต่างของความมั่งคั่งที่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกัน มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ 100 ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย

ขึ้นอยู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนและหลายปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ 2.0% หากธนาคารกลางและรัฐบาลไม่สามารถจัดการมาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล เศรษฐกิจอาจเผชิญกับภาวะเงินฝืด ซึ่งมีลักษณะของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้ามาก หรือในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง อัตราเงินเฟ้อแบบดึงอุปสงค์เกิดขึ้นเมื่อความต้องการรวมในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นเร็วเกินไป สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้หากธนาคารกลางเพิ่มปริมาณเงินอย่างรวดเร็วโดยไม่เพิ่มการผลิตสินค้าและบริการที่สอดคล้องกัน อุปสงค์มีมากกว่าอุปทาน ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้น 2522 FOMC ได้ประกาศความตั้งใจที่จะกำหนดเป้าหมายการเติบโตของทุนสำรองแทนที่จะเป็นอัตราเงินเฟดเป็นเครื่องมือทางนโยบาย

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือช่วงที่การเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบอย่างต่อเนื่อง มันสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากสงครามหรือโรคระบาด การล่มสลายของอุตสาหกรรม (สวัสดี ตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2551) แม้กระทั่งเศรษฐกิจที่ร้อนจัด (หรือเมื่อเศรษฐกิจเติบโตเร็วเกินไป) GDP ต่อหัวมักมีความสัมพันธ์กับรูปแบบการใช้จ่ายของผู้บริโภค GDP ต่อหัวเป็นปัจจัยทางเศรษฐกิจอย่างหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อความต้องการสินค้าฟุ่มเฟือย เป็นต้น ธุรกิจสามารถคาดการณ์แนวโน้มของพฤติกรรมผู้บริโภค ความชอบ และความต้องการได้โดยการวิเคราะห์ข้อมูลและการคาดการณ์ GDP ต่อหัว ช่วยให้การวางแผนผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น อัตราการว่างงาน ซึ่งรายงานทุกเดือนโดยสำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของเศรษฐกิจของประเทศ โดยทั่วไป ยิ่งอัตราการว่างงานต่ำลง เศรษฐกิจก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น อัตราการว่างงานก็เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่มีการติดตามอย่างใกล้ชิดมากที่สุดเช่นกัน สิ่งสำคัญที่ควรทราบคืออัตราการว่างงานสะท้อนถึงผู้ที่ตกงานแต่ยังคงหางานทำ ไม่ได้สะท้อนถึงผู้อื่นที่หยุดหางานหรือคิดว่าตนเองไม่อยู่ในกำลังแรงงานอีกต่อไป จากการสำรวจสำมะโนและการสำรวจเหล่านี้ มีการสร้างตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ 13 รายการ ซึ่งทำหน้าที่เป็นรากฐานสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จัดทำโดยสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจ ข้อมูล GDP ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสามมาตรการทางเศรษฐกิจที่มีอิทธิพลมากที่สุดที่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินของสหรัฐฯ ตัวอย่างเช่น นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานให้กับหน่วยงานของรัฐบาลกลางอาจมุ่งเน้นไปที่อัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกา และตรวจสอบว่านโยบายระดับชาติก่อนหน้านี้อาจมีส่วนต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันอย่างไร ในทางกลับกัน นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานให้กับบริษัทมักจะเน้นไปที่การขายและช่วยให้ธุรกิจเพิ่มผลกำไรสูงสุด

การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน ตัวอย่างของสาธารณประโยชน์ในท้องถิ่นที่สามารถช่วยเหลือทุกคนได้ แม้แต่คนที่ไม่ได้มาจากบริเวณใกล้เคียงก็คือรถบัส สมมติว่าคุณเป็นนักศึกษาที่กำลังไปเยี่ยมเพื่อนที่ไปโรงเรียนในเมืองอื่น คุณจะได้รับประโยชน์จากบริการนี้เช่นเดียวกับทุกคนที่อาศัยและไปโรงเรียนในเมืองดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์ระหว่างผลประโยชน์และต้นทุนที่คุณเป็นส่วนหนึ่งด้วย คุณจะได้รับประโยชน์จากการที่ไม่ต้องเดินไปถึงจุดหมายปลายทางแล้วนั่งรถประจำทางแทน อย่างไรก็ตาม คนอื่นๆ อาจเลือกที่จะเดินเพื่อไม่ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา ซึ่งก็คือมลภาวะที่เกิดจากก๊าซที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์เคลื่อนที่ การระดมทุนกำลังสองมีความเชื่อมโยงทางทฤษฎีอย่างใกล้ชิดกับกลไก VCG และเช่นเดียวกับ VCG จำเป็นต้องมีเงินอุดหนุนเพื่อจูงใจให้เกิดความเข้ากันได้และประสิทธิภาพ กลไกทั้งสองยังมีแนวโน้มที่จะสมรู้ร่วมคิดระหว่างผู้เล่นและการโจมตีของซีบิล อย่างไรก็ตาม ตรงกันข้ามกับ VCG ผู้มีส่วนร่วมต้องส่งเงินบริจาคเพียงครั้งเดียวเท่านั้น โดยยอดรวมเพื่อสาธารณประโยชน์คือผลรวมของรากที่สองของการบริจาคส่วนบุคคล สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการขาดดุลที่ผู้ออกแบบกลไกต้องจ่ายเสมอ กลไก Vickrey-Clarke-Groves (VCG) เป็นหนึ่งในขั้นตอนการศึกษาที่ดีที่สุดสำหรับการระดมทุนเพื่อสินค้าสาธารณะ VCG ครอบคลุมกลไกที่คล้ายกันหลายประเภท แต่งานส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่กฎของ Clarke Pivot ซึ่งรับประกันว่าบุคคลทุกคนจะจ่ายเงินเพื่อสาธารณประโยชน์ และกลไกดังกล่าวมีเหตุผลเป็นรายบุคคล

ทางอ้อม การศึกษายังสร้างผลกระทบภายนอกเชิงบวกในสังคมด้วยการปรับปรุงความรู้ทั่วไป ส่งเสริมนวัตกรรม การสร้างธุรกิจใหม่ ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการ และเพิ่มผลลัพธ์ด้านสุขภาพผ่านการเข้าถึงข้อมูลด้านการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเกี่ยวข้องกับวิธีการกำหนดมูลค่าของสกุลเงินในประเทศเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ออสเตรเลียมีอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัวตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. เข้าถึงเทมเพลตประสิทธิภาพการทำงานมากกว่า 250 แบบไม่จำกัด แค็ตตาล็อกหลักสูตรเต็มของ CFI และโปรแกรมการรับรองที่ได้รับการรับรอง ทรัพยากรหลายร้อยรายการ คำวิจารณ์และการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ โอกาสในการทำงานกับเครื่องมือทางการเงินและการวิจัยในโลกแห่งความเป็นจริง และอื่นๆ อีกมากมาย กระแสการบริโภคและรายจ่าย (รายจ่ายการบริโภค) สามารถช่วยให้นักวิเคราะห์เข้าใจความผันผวนในวงจรธุรกิจได้ ผู้ผลิตสินค้าคงทนมีรายได้จากการขายสินค้าเริ่มแรก (รายจ่าย) เท่านั้น ไม่ใช่จากการบริโภคสินค้าภายหลังการซื้อ นักเศรษฐศาสตร์ อดัม สมิธ กล่าวว่า “การบริโภคคือจุดประสงค์เดียวของการผลิตทั้งหมด” หมายความว่าการผลิตสินค้าและบริการขึ้นอยู่กับระดับการบริโภค

เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเศรษฐกิจภูมิภาค (REO) ประจำอยู่ทุกภูมิภาคของจังหวัด ช่วยชุมชนในการวางแผนและดำเนินการตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ เริ่มต้นด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและรับคำติชมและการอนุมัติ เมื่อการสนับสนุนและความร่วมมือจากชุมชนพร้อมแล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น เพื่อรับมือกับความท้าทายในการบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม ผู้นำธุรกิจและผู้กำหนดนโยบายจะต้องเรียนรู้บทเรียนจากการระบาดใหญ่ จำเป็นต้องมีการทดลองหลายครั้ง รวมถึงความเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อนในการขยายขนาดการทดลองที่ประสบความสำเร็จ และการมีส่วนร่วมในวงกว้างระหว่างภาคส่วนและผู้มีบทบาท ตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา ประเทศที่สงบสุขที่สุดนอกเหนือจากองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาหรือจีน ได้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) คิดเป็นร้อยละ 2 ของ GDP โดยเฉลี่ย เทียบกับร้อยละ 0.84 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด ประเทศ.

ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง ในทางเศรษฐศาสตร์ สินค้าสาธารณะ (เรียกอีกอย่างว่าความดีทางสังคมหรือความดีส่วนรวม)[1] เป็นสินค้าที่ไม่สามารถแยกออกและไม่เป็นคู่แข่งกัน การใช้งานโดยบุคคลหนึ่งไม่ได้ป้องกันการเข้าถึงของบุคคลอื่น และไม่ได้ลดความพร้อมของผู้อื่น[1] ดังนั้นความดีจึงสามารถใช้ได้พร้อมกันมากกว่าหนึ่งคน[2] ซึ่งตรงกันข้ามกับผลประโยชน์ส่วนรวม เช่น สต็อกปลาป่าในมหาสมุทร ซึ่งไม่แบ่งแยกแต่มีความเป็นคู่แข่งกันในระดับหนึ่ง หากมีการเก็บเกี่ยวปลามากเกินไป ปริมาณคงเหลือจะหมดลง ทำให้ผู้อื่นเข้าถึงปลาไม่ได้ สินค้าสาธารณะจะต้องมีคุณค่าต่อผู้ใช้มากกว่าหนึ่งราย มิฉะนั้น ความพร้อมของสินค้านั้นต่อผู้ใช้มากกว่าหนึ่งคนพร้อมกันนั้นจะไม่เกี่ยวข้องในเชิงเศรษฐกิจ ระหว่างปี 1760 ถึง 1860 ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การศึกษา และการเพิ่มทุนได้เปลี่ยนอังกฤษให้กลายเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการของโลก การปฏิวัติอุตสาหกรรมในขณะที่ถูกเรียกว่าการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้รายได้ที่แท้จริงต่อคนในอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อผลกระทบแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกตะวันตก….

บริษัทบราซิลเผชิญกับความท้าทายทางการแข่งขัน รวมถึงการแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยนและนโยบายการค้าเชิงรับ ในบราซิล เฉพาะบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและมีประสิทธิผลมากที่สุดที่มีการประหยัดต่อขนาดอย่างมากเท่านั้นที่สามารถเอาชนะอุปสรรคในการส่งออกได้ ศาสตราจารย์ Nick Drydakis ปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ เป็นนักวิจัยชั้นนำของโลกในด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน และเขาอยู่ในรายชื่อกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ 5% อันดับแรก (สิ่งพิมพ์ IDEAS Last 10 Years Publications ปี 2024) งานวิจัยของเขามุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างการจ้างงาน AI ค่าจ้าง สุขภาพ และเศรษฐกิจโดยรวม เขาได้ตีพิมพ์บทความที่มีผู้เขียนคนเดียวในวารสารที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง เช่น เศรษฐศาสตร์แรงงาน สังคมศาสตร์และการแพทย์ อุตสาหกรรมสัมพันธ์ วารสารเศรษฐศาสตร์ประชากร วารสารพฤติกรรมวิชาชีพ และมนุษยสัมพันธ์ เมื่อจบหลักสูตร นักศึกษาควรมีความเข้าใจว่านักสังคมศาสตร์ให้คำจำกัดความ ประเมิน วัดผล และพยายามส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างไร หลักสูตรนี้ให้ความรู้ทางทฤษฎีและการปฏิบัติที่นักเรียนจำเป็นต้องมีในการทำงานเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และเป็นพื้นฐานที่มั่นคงและการฝึกอบรมสำหรับตำแหน่งงานต่างๆ ในภาครัฐและในศูนย์การวิจัย

สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน

ความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายในการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียวได้รับการสนับสนุนเพื่อเร่งและรวบรวมการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนทั้งในรูปแบบการบริโภคและการผลิต นอกเหนือจากรัฐบาลและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรแล้ว UN Environment ยังเพิ่มการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเป็นนักแสดงที่สำคัญมากในการส่งเสริมประสิทธิภาพของทรัพยากรและเศรษฐกิจสีเขียว ความขาดแคลนเป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญของเศรษฐศาสตร์ หมายความว่าความต้องการสินค้าหรือบริการมีมากกว่าความพร้อมของสินค้าหรือบริการ ดังนั้นความขาดแคลนสามารถจำกัดทางเลือกสำหรับผู้บริโภคซึ่งท้ายที่สุดจะประกอบเป็นเศรษฐกิจ ความขาดแคลนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจว่าสินค้าและบริการมีมูลค่าอย่างไร สิ่งของที่หายาก เช่น ทอง เพชร หรือความรู้บางประเภท มีคุณค่ามากกว่าสำหรับการขาดแคลน เนื่องจากผู้ขายสินค้าและบริการเหล่านี้สามารถตั้งราคาให้สูงขึ้นได้ ผู้ขายเหล่านี้รู้ดีว่าเนื่องจากผู้คนต้องการสินค้าหรือบริการของตนมากกว่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ พวกเขาจึงสามารถหาผู้ซื้อได้ในราคาที่สูงกว่า เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส three ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ การตีความระดับรายได้ต่อหัวที่ต่ำว่าเป็นดัชนีความยากจนในแง่วัตถุอาจได้รับการยอมรับด้วยคุณสมบัติสองประการ ประการแรก ระดับการดำรงชีวิตทางวัตถุไม่ได้ขึ้นอยู่กับรายได้ต่อหัว แต่ขึ้นอยู่กับการบริโภคต่อหัว ทั้งสองสิ่งนี้อาจแตกต่างกันอย่างมากเมื่อรายได้ประชาชาติส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนจากการบริโภคไปสู่วัตถุประสงค์อื่น เช่น นโยบายบังคับออมทรัพย์ ประการที่สอง ความยากจนของประเทศหนึ่งๆ สะท้อนให้เห็นได้อย่างน่าเชื่อถือมากขึ้นโดยมาตรฐานการครองชีพที่เป็นตัวแทนของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งอาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเลขคณิตอย่างง่ายของรายได้ต่อหัวหรือการบริโภค เมื่อรายได้ประชาชาติมีการกระจายไม่เท่ากันอย่างมาก และมีช่องว่างกว้างในมาตรฐานการครองชีพระหว่างคนรวยกับคนจน

การไล่ตามเส้นโค้งฟิลลิปส์เพื่อแสวงหาอัตราการว่างงานที่ลดลงไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐได้รับการยึดถืออย่างดี และในทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐก็ถูกตรึงไว้—ถึงแม้จะเล็กน้อยมาก—ให้เป็นทองคำผ่านข้อตกลงของ Bretton Woods ดังนั้น เรื่องราวของ Great Inflation จึงเป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการล่มสลายของระบบ Bretton Woods และการแยกเงินดอลลาร์สหรัฐออกจากการเชื่อมโยงสุดท้ายกับทองคำ เพื่อให้เข้าใจถึงนโยบายที่ไม่ดีโดยเฉพาะในตอนนี้ และโดยเฉพาะนโยบายการเงิน การเล่าเรื่องเป็นสามส่วนที่แตกต่างกันแต่เกี่ยวข้องกันจะเป็นประโยชน์ นี่คือการสืบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยพิจารณาถึงแรงจูงใจ วิธีการ และโอกาสที่ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่จะเกิดขึ้น ความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่เคยเป็นศูนย์ แต่แนวโน้มในข้อมูลในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่ใช้ในการระบุภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้บ่งชี้ถึงการชะลอตัว

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น zero.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น สิ่งที่ “เป็นบวก” อีกประการหนึ่งก็คือ แหล่งที่มาของความไม่พอใจที่มีอยู่แล้ว เช่น การปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกัน นั้นมีความสำคัญมากกว่าในปัจจุบัน เนื่องจากผู้คนตระหนักถึงโอกาสใหม่ๆ และปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ (นั่นคือ “วิธีการเล่นเกม”) แทนที่จะรู้สึกพอใจกับสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จ พวกเขามุ่งความสนใจไปที่จุดที่พวกเขาขาดแรงบันดาลใจของตนไป ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดียิ่งขึ้น อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม

ทันใดนั้น นักช้อปก็นึกถึงภาวะเงินเฟ้อทุกครั้งที่ไปร้านขายของชำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภค แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงแล้ว แต่ราคาจะไม่กลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด และยังคงกินงบประมาณของผู้บริโภคต่อไป เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูงมากในช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย บางบริษัทจึงไม่สามารถลดราคาลงได้ ซึ่งอาจช่วยให้เศรษฐกิจหลีกเลี่ยงภาวะเงินฝืดในวงกว้างได้ มีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดในภาวะถดถอยของสหรัฐในช่วงปลายปี 2550 ถึงกลางปี ​​2552 ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง และลูกหนี้พบว่าการชำระคืนเงินกู้ทำได้ยากขึ้น ตลาดหุ้นตกต่ำ การว่างงานเพิ่มขึ้น และราคาบ้านก็ลดลงอย่างรวดเร็ว แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะทำให้เงินดอลลาร์ของคุณไม่ได้ยืดออกมากนัก แต่ยังทำให้มูลค่าหนี้ลดลงด้วย ดังนั้นผู้กู้จึงกู้ยืมเงินต่อไปและลูกหนี้ก็จ่ายบิลต่อไป อัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติของวัฏจักรเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจจะมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1% ถึง 3% ต่อปี และโดยทั่วไปแล้วอัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยถือเป็นสัญญาณของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี คำชี้แจงเกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดการเงินหรือกลยุทธ์พอร์ตโฟลิโอจะขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดในปัจจุบันซึ่งมีความผันผวน ไม่มีการรับประกันว่ากลยุทธ์การลงทุนเหล่านี้จะได้ผลภายใต้ทุกสภาวะตลาดหรือเหมาะสมสำหรับนักลงทุนทุกคน และนักลงทุนแต่ละรายควรประเมินความสามารถในการลงทุนในระยะยาว โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดตกต่ำ แนวโน้มและกลยุทธ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

เราใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและปรับปรุงชีวิตของผู้คนในยุคดิจิทัล เรามุ่งมั่นที่จะสร้างโซลูชันที่ปรับปรุงการเชื่อมต่อและปรับปรุงประสบการณ์ของมนุษย์ในโลกดิจิทัล ส่งเสริมความเข้าใจระหว่างผู้ที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลาย และส่งเสริมการเคารพซึ่งกันและกัน โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์ นอกจากนี้ การศึกษาระดับอุดมศึกษายังช่วยกระตุ้นการได้มาซึ่งทักษะชีวิตที่จำเป็น เช่น การแก้ปัญหา การคิดเชิงวิพากษ์ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ สิ่งนี้ควรปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศของอุตสาหกรรมการส่งออกและนำเข้าที่แข่งขันกันของออสเตรเลีย อย่างน้อยตามแนวคิด การทำงานของตัวปรับเสถียรภาพอัตโนมัติตลอดวัฏจักรเศรษฐกิจไม่ควรมีผลกระทบต่อตำแหน่งโครงสร้างพื้นฐานของงบประมาณ การถดถอยของวัฏจักรระยะสั้นในผลกำไรของงบประมาณควรจะกลับรายการเมื่อภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น การอัปเกรดเป็นสมาชิกแบบชำระเงินจะทำให้คุณสามารถเข้าถึงคอลเลกชั่นเทมเพลต Plug-and-Play ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ เช่นเดียวกับแคตตาล็อกหลักสูตรเต็มของ CFI และโปรแกรมการรับรองที่ได้รับการรับรอง

ซีรีส์ JOLTS เป็นซีรี่ส์ใหม่มาก โดยมีข้อมูลตั้งแต่ปี 2000 เท่านั้น การขาดข้อมูลในอดีตทำให้ยากต่อการใส่ตัวเลขล่าสุดในบริบทที่กว้างกว่า อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่ใช้วัดจำนวนผู้ว่างงานโดยสัมพันธ์กับความพร้อมของงานใหม่ และให้ความเห็นว่าการหางานในเวลาใดก็ตามนั้นง่ายหรือยากเพียงใด จำนวนผู้หางานต่อการเปิดรับงานเป็นอีกตัวชี้วัดความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน เป็นอัตราส่วนของผู้ว่างงาน (ซึ่งเป็นคนงานที่ไม่มีงานทำแต่กำลังมองหางานอย่างกระตือรือร้น) ต่อจำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับ ข้อมูลการว่างงานมาจากการสำรวจประชากรปัจจุบัน ตำแหน่งงานว่างจะวัดจากตำแหน่งงานว่างและแบบสำรวจการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) รากฐานสำคัญของเสรีภาพทางเศรษฐกิจคือ (1) ทางเลือกส่วนบุคคล (2) การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจซึ่งประสานงานโดยตลาด (3) เสรีภาพในการเข้าสู่และแข่งขันในตลาด และ (4) การปกป้องบุคคลและทรัพย์สินของพวกเขาจากการรุกรานจากผู้อื่น บุคคลมีเสรีภาพทางเศรษฐกิจเมื่อทรัพย์สินที่พวกเขาได้มาโดยไม่ต้องใช้กำลัง การฉ้อโกง หรือการโจรกรรมได้รับการคุ้มครองจากการรุกรานทางกายภาพของผู้อื่น และพวกเขามีอิสระที่จะใช้ แลกเปลี่ยน หรือให้ทรัพย์สินของตนได้ ตราบเท่าที่การกระทำของพวกเขาไม่ละเมิดสิทธิที่เหมือนกันของ คนอื่น.

การเปรียบเทียบข้างต้นเป็นการชี้นำ แต่เป็นไปได้หรือไม่ที่จะพบความสัมพันธ์ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับความเจริญรุ่งเรืองในประเทศต่างๆ ในวงกว้าง? ในทศวรรษที่ 1980 นักวิชาการเริ่มวัดและจัดอันดับเศรษฐกิจตามระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ องค์กรต่างๆ เช่น Freedom House, Heritage Foundation และ Fraser Institute รวมถึงนักวิชาการรายบุคคล ตีพิมพ์ “ดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจ” ที่พยายามหาปริมาณเสรีภาพทางเศรษฐกิจ พวกเขาใช้มาตรการที่ทะเยอทะยานและตรงไปตรงมา [3] ตลอดบทความนี้ การเปรียบเทียบระหว่างปี 2019 ถึง 2023 แสดงถึงการเปรียบเทียบระหว่างไตรมาสที่สามของปี 2019 และไตรมาสที่สามของปี 2023 เพื่อพิจารณารูปแบบตามฤดูกาลในข้อมูล สถิติเฉพาะนี้ใช้ค่ามัธยฐานรายได้รายสัปดาห์ตามปกติที่แท้จริงของพนักงานที่ทำงานเต็มเวลาและเงินเดือน ไม่ได้ปรับตามฤดูกาล แม้ว่าสถิตินี้จะมีการปรับมูลค่าที่เผยแพร่ตามฤดูกาล ซึ่งอัตราการเติบโตตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2019 ถึงไตรมาสที่ 3 ปี 2023 อยู่ที่ 1.4 เปอร์เซ็นต์ แต่เรารายงานสถิติของ NSA เพื่อให้สอดคล้องกับค่าประมาณอื่นๆ ในรูปที่ 1 ซึ่งมีให้เฉพาะข้อมูลเท่านั้นที่ไม่มีการปรับตามฤดูกาล การส่งออกของเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับปีที่แล้วในช่วงต้นปี เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 มีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง zero.3% ในเดือนมกราคม 2024 ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลง 8.3% ความท้าทายที่สำคัญในการค้าระหว่างประเทศยังคงอยู่ในมุมมองของอุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและอุปสรรคของระบบราชการในการประมวลผลธุรกิจต่างประเทศ หอการค้าเยอรมัน (DIHK) คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเพียง 0.5% ในปี 2567 หลักสูตรนี้แนะนำนักเรียนเกี่ยวกับเครื่องมือของทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และพัฒนาความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังตรวจสอบว่าการเติบโตและการพัฒนามีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร และส่งผลต่อตัวชี้วัดความเป็นอยู่ที่ดีของประเทศ

การศึกษาเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะอื่นๆ ไม่ใช่แค่เป็นช่องทางในการได้งานที่มีรายได้ดีกว่าซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถรับบริการดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม การศึกษายังให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่บุคคลเกี่ยวกับทางเลือกในการเข้าถึงบริการดังกล่าวอีกด้วย นิสัยการบริโภคยังช่วยให้รัฐบาลกำหนดทฤษฎีได้ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำและอัตราภาษีจะกำหนดตามนิสัยของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยังช่วยให้รัฐบาลตัดสินใจเกี่ยวกับการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นและไม่จำเป็นในประเทศหนึ่งๆ นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลเชิงลึกแก่รัฐบาลเกี่ยวกับอัตราการออมต่อการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจ ในปี 2022 การคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023 เป็นที่แพร่หลาย แต่ไม่นานมานี้การคาดการณ์ได้ถดถอยลง แลร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้พยากรณ์คนสำคัญเรื่องการลงจอดอย่างหนัก กล่าวในเดือนเมษายน 2565 ว่า “หากดูจากประวัติศาสตร์ ไม่เคยมีสักครั้งที่อัตราเงินเฟ้อสูงกว่า 4% และการว่างงานต่ำกว่า 5% เมื่อเราไม่ได้ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยภายในสองปีข้างหน้า” แต่หลังจากรายงานการจ้างงานเดือนกันยายน พ.ศ. เศรษฐกิจแบบผสมคือระบบที่ผสมผสานองค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ทรัพยากรและธุรกิจบางอย่างเป็นของเอกชน ในขณะที่บางแห่งเป็นของรัฐบาล และทั้งตลาดเสรีและการแทรกแซงของรัฐบาลก็มีบทบาทในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ตัวอย่างเช่น ในออสเตรเลีย ทั้งธุรกิจส่วนตัวและรัฐบาลมีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจ ภาคเอกชนเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น เหมืองแร่ การเงิน และการค้าปลีก ในขณะที่รัฐบาลเป็นเจ้าของและดำเนินการอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ การศึกษา และการขนส่ง นอกจากนี้ รัฐบาลยังกำหนดกฎระเบียบและภาษีสำหรับธุรกิจเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและป้องกันการผูกขาดอำนาจ

ตัวเลขต่อไปนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เรียบง่ายระหว่างดัชนีเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวัดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมต่างๆ ตัวเลขเหล่านี้บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่การศึกษาเชิงวิชาการพบมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่หลักฐานที่แน่ชัด ตัวอย่างเช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจ ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับทั้งระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงระดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการลงทุนในทุนทางกายภาพและทุนมนุษย์ กราฟง่ายๆ ในหน้าถัดไปไม่สามารถทดแทนงานวิชาการได้3 อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ง่ายๆ เหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นในการตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะมีลักษณะของราคาที่สูงขึ้นและมูลค่าที่ลดลงของสกุลเงิน แต่สิ่งที่ตรงกันข้ามจะเกิดขึ้นในช่วงภาวะเงินฝืด ภาวะเงินฝืดเป็นกระบวนการที่ราคาสินค้าและบริการลดลงและมูลค่าเงินเพิ่มขึ้น ภาวะเงินฝืดที่นานขึ้นอาจนำไปสู่การว่างงานที่สูงขึ้น อุปสงค์ลดลง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ปัจจุบัน ประเทศสมาชิก OECD คิดเป็นสามในห้าของ GDP โลก, สามในสี่ของการค้าโลก, มากกว่าร้อยละ ninety ของความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการระดับโลก, ครึ่งหนึ่งของการใช้พลังงานของโลก และร้อยละ 18 ของประชากรโลก OECD ร่วมมือกับหน่วยงานในเครือ ได้แก่ สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) และสำนักงานพลังงานนิวเคลียร์ (NEA) ช่วยให้สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรได้รับผลประโยชน์และเผชิญกับความท้าทายของเศรษฐกิจโลกด้วยการส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจที่ดีและตลาดที่เสรียิ่งขึ้น การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนวัตกรรมที่ดีขึ้นผ่านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

แม้ว่าคุณอาจสังเกตเห็นราคาที่สูงขึ้นของสินค้าเฉพาะเจาะจงที่คุณซื้อบ่อยๆ ในพื้นที่ของคุณ อัตราเงินเฟ้อจะวัดว่าราคาที่เพิ่มขึ้นโดยรวมในหลายๆ พื้นที่ โดยทั่วไปจะเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สะท้อนถึงราคาที่พุ่งสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา แม้ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่สูงต่อหัวโดยทั่วไปจะบ่งบอกถึงเศรษฐกิจขนาดใหญ่และกระตือรือร้น แต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้หมายความว่าจะมีเศรษฐกิจที่ดีเสมอไป GDP วัดมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่ผลิตขึ้น แต่ไม่ได้คำนึงถึงการกระจายความมั่งคั่ง ทุน หรือความเป็นอยู่โดยรวม GDP ต่อหัวหมายถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัว (ต่อคน) ได้มาจากการแบ่ง GDP ทั้งหมดอย่างตรงไปตรงมา (ดูคำจำกัดความของ GDP) ตามจำนวนประชากร โดยทั่วไป GDP ต่อหัวจะแสดงเป็นสกุลเงินปัจจุบันของท้องถิ่น สกุลเงินคงที่ของท้องถิ่น หรือหน่วยสกุลเงินมาตรฐานในตลาดต่างประเทศ เช่น ดอลลาร์สหรัฐ (USD) ที่ FocusEconomics เราแสดง GDP ต่อหัวในรูปของ USD

Good economy means

ตัวอย่างของประเทศที่รัฐบาลมีบทบาทนำในระบบเศรษฐกิจโดยปล่อยให้ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้กลไกตลาด ได้แก่ นอร์เวย์ เวียดนาม และสิงคโปร์ การมีส่วนร่วมของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นยังช่วยให้แน่ใจว่าสมาชิกที่มีการแข่งขันน้อยจะได้รับการดูแล สิ่งนี้จะช่วยลดข้อเสียประการหนึ่งของระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่แท้จริง ซึ่งจะให้รางวัลเฉพาะผู้ที่มีความสามารถในการแข่งขันหรือมีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุดเท่านั้น เศรษฐกิจแบบผสมเกิดจากการที่ผู้คนพยายามตอบคำถามเหล่านี้ด้วยตนเอง และใช้เศรษฐกิจประเภทที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมที่พวกเขาอาศัยอยู่มากที่สุด ไม่มีเศรษฐกิจใดที่สมบูรณ์แบบในตัวเอง แต่บางเศรษฐกิจก็อยู่ใกล้กว่าเศรษฐกิจอื่นๆ ประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมมีส่วนแบ่งข้อดีและข้อเสียอย่างยุติธรรม รวมถึงคุณลักษณะเฉพาะของตนเองด้วย หากต้องการเรียนรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐกิจแบบตลาด ให้เลื่อนดูต่อไป U.S. Census Bureau มุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลคุณภาพสูงในลักษณะที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพแก่ลูกค้าของเรา โปรแกรมดึงข้อมูลอัตโนมัติ (โดยทั่วไปเรียกว่า “โรบอต” หรือ “บอท”) ทำให้เกิดความล่าช้าซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้ารายอื่นอย่างทันท่วงที ดังนั้นจึงห้ามกิจกรรมโรบ็อตมากเกินไปบนเว็บไซต์ Census

ธนาคารกลาง เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น และธนาคารแห่งอังกฤษ พยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยควบคุมจังหวะของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ พวกเขามักจะพยายามส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยการเพิ่มและลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ตั้งแต่ปี 2010 ONS ยังได้วัดความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย ซึ่งจะประเมินสุขภาพ ความสัมพันธ์ การศึกษา และทักษะ ตลอดจนการเงินส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อมของผู้คน ปัจจัยที่ก่อกวนมากขึ้นคือวิกฤตการณ์พลังงานที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นและบั่นทอนการเติบโตของสหรัฐฯ วิกฤตครั้งแรกคือการคว่ำบาตรน้ำมันของอาหรับซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ.

ตัวอย่างนี้อาจรวมถึงบริษัทเสื้อผ้าที่จ้างบริษัทผลิตออนไลน์จากภายนอก จากนั้นมุ่งเน้นไปที่การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนแทนที่จะดำเนินการผลิตเสื้อผ้า สำนักงานอิสระด้านความรับผิดชอบด้านงบประมาณ (OBR) คาดว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรจะเติบโต zero.7% ในปี 2567 แต่นั่นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโต 1.8% อย่างไรก็ตาม ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2024 แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่ามี “สัญญาณของการฟื้นตัวที่ชัดเจน” ในระบบเศรษฐกิจ และภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งล่าสุดอาจจบลงแล้ว ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งสุดท้ายของสหราชอาณาจักรคือในปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในระดับสูงสุด เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอุตสาหกรรมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาผลิตได้ไม่เกินที่พวกเขาบริโภค จึงไม่มีความสิ้นเปลืองในการผลิตสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของชุมชน เนื่องจากพวกเขาต้องพึ่งพาความสัมพันธ์ของมนุษย์ ผู้คนจึงเข้าใจอย่างชัดเจนถึงความสำคัญของสิ่งที่พวกเขามีต่อความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม ทุกคนรู้สึกว่าความพยายามของตนคุ้มค่าและได้รับการชื่นชมจากกลุ่มโดยรวม มุมมองนี้ช่วยให้แน่ใจว่าความรู้และทักษะของพวกเขาจะถูกส่งต่อไปยังคนรุ่นอนาคต

หากภาวะเงินฝืดของราคามาพร้อมกับมูลค่าของสกุลเงินที่เพิ่มขึ้น ภาระหนี้ของผู้บริโภคก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการมีหนี้สินล้นพ้น ธนาคารให้สินเชื่อน้อยลง ซึ่งจะทำให้ปริมาณเงินในตลาดลดลงอีก สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืด และอาจเป็นสาเหตุหรือเร่งให้เกิดภาวะเงินฝืดที่กำลังเกิดขึ้นแล้วก็ได้ แน่นอนว่าเรามีโรคระบาด แต่นั่นให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคำถาม มันไม่ใช่คำตอบ แล้วโรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ล่ะ? และจุดข้อมูลทางเศรษฐกิจจุดหนึ่งที่มีพฤติกรรมชัดเจนในช่วงเวลานั้นก็คือต้นทุนที่อยู่อาศัย ดังนั้นค่าเช่าและราคาบ้านจึงสูงขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวม

มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน การใช้คำว่า “สินค้าสาธารณะแบบดิจิทัล” ปรากฏขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน 2017 เมื่อ Nicholas Gruen เขียนว่า “การสร้างสินค้าสาธารณะแห่งศตวรรษที่ 21” และได้รับความนิยมจากการยอมรับที่เพิ่มขึ้นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะนำไปใช้ในวงกว้าง เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีดิจิทัลยังได้รับการระบุโดยประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน และหน่วยงานภาคเอกชนว่าเป็นหนทางในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) การไม่แข่งขันกันในรูปแบบกราฟิกหมายความว่า หากบุคคลแต่ละคนมีเส้นอุปสงค์สำหรับสินค้าสาธารณะ เส้นอุปสงค์แต่ละรายการจะถูกรวมในแนวตั้งเพื่อให้ได้เส้นอุปสงค์รวมสำหรับสินค้าสาธารณะ ซึ่งตรงกันข้ามกับขั้นตอนในการหาความต้องการรวมสำหรับสินค้าส่วนตัว โดยที่ความต้องการส่วนบุคคลจะถูกสรุปในแนวนอน Kevin Kelly พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการวัดประสิทธิภาพการผลิตในยุคอินเทอร์เน็ต และการกล่าวอ้างเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ช่วงเวลาที่ซบเซาเป็นเวลานาน จากนั้นบทสนทนาก็มุ่งไปที่ศักยภาพของหุ่นยนต์ที่จะเปลี่ยนแปลงคุณภาพชีวิตประจำวันของเรา

สินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นทางเลือกที่มีราคาถูกกว่าสินค้าราคาแพงกว่า จุดราคานี้ไม่สัมพันธ์กับคุณภาพที่ต่ำกว่าเสมอไป แต่บ่งบอกว่ามีทางเลือกอื่นที่มีราคาแพงกว่าสำหรับผู้ที่มีรายได้สูงกว่า การศึกษาสินค้าด้อยคุณภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสินค้า เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของมนุษย์ ตัวอย่างเช่น การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการขนส่งสาธารณะมักถูกมองว่าเป็นสินค้าด้อยคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ผู้คนก็มีแนวโน้มที่จะซื้อยานพาหนะส่วนตัว เช่น รถยนต์ และมีแนวโน้มที่จะใช้ระบบขนส่งสาธารณะน้อยลง ข้อมูลนี้สามารถนำไปใช้ช่วยในการตัดสินใจในด้านต่างๆ เช่น การวางผังเมืองและนโยบายเศรษฐกิจ พูดง่ายๆ ก็คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายความว่า ผู้คนจะเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่รัฐบาลพยายามสร้างการเติบโตขึ้นมา อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน สินค้า และบริการเท่านั้น การเมืองก็เข้าสู่สมการด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจถูกนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางสังคมอย่างไร โดยทั่วไปการผลิตจะวัดโดยการรวมข้อมูลเกี่ยวกับการจ้างงาน การลงทุน สินค้าคงคลัง การส่งออก และการนำเข้าในระบบเศรษฐกิจของประเทศ นอกจากนี้ยังใช้เป็นการวัดอัตราเงินเฟ้อที่เกี่ยวข้องกับการผลิต เพื่อให้ได้รับคะแนน EFW ที่สูง ประเทศจะต้องจัดให้มีการคุ้มครองทรัพย์สินของเอกชนอย่างปลอดภัย ระบบกฎหมายที่ปฏิบัติต่อทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน การบังคับใช้สัญญาด้วยมือคู่ และสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคง นอกจากนี้ยังต้องรักษาภาษีให้ต่ำ หลีกเลี่ยงการสร้างอุปสรรคต่อการค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ และพึ่งพาตลาดอย่างเต็มที่มากกว่าการใช้จ่ายและกฎระเบียบของรัฐบาลในการจัดสรรสินค้าและทรัพยากร ในสังคมที่เสรีทางเศรษฐกิจ บทบาทหลักของรัฐบาลคือการปกป้องบุคคลและทรัพย์สินของพวกเขาจากการรุกรานจากผู้อื่น ดัชนี EFW ได้รับการออกแบบมาเพื่อวัดขอบเขตที่สถาบันและนโยบายของประเทศสอดคล้องกับหน้าที่คุ้มครองนี้และเสรีภาพของบุคคลในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจของตนเอง กล่าวอีกนัยหนึ่ง มาตรการของ EFW คือความพยายามที่จะระบุว่าสถาบันและนโยบายของประเทศมีความสอดคล้องกับอุดมคติของรัฐบาลที่มีขอบเขตจำกัดเพียงใด โดยที่รัฐบาลปกป้องสิทธิในทรัพย์สินและจัดให้มีการจัดหา “สินค้าสาธารณะ” ชุดที่จำกัด เช่น การป้องกันประเทศและการเข้าถึงเงินที่มีคุณค่า แต่นอกเหนือจากหน้าที่หลักเหล่านี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในปี 2018 อัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงของโลกต่อหัวอยู่ที่ร้อยละ 2 นอกจากนี้ อัตราสำหรับประเทศพัฒนาน้อยที่สุดอยู่ที่ร้อยละ four.5 ​​ในปี 2561 ซึ่งน้อยกว่าอัตราการเติบโตร้อยละ 7 ที่ตั้งเป้าไว้ในวาระปี 2573 การระบาดใหญ่กำลังผลักดันให้โลกเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

เมื่อเปรียบเทียบกับระบบเศรษฐกิจแบบตลาดอย่างทุนนิยมแล้ว เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีประสิทธิภาพน้อยกว่ามากและมีโอกาสน้อยที่จะประสบความสำเร็จในการมอบคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างต่อเนื่องให้กับประชาชน เฮติซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตกเป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง แม้ว่าอย่างเป็นทางการจะถือว่ามีเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี แต่ 70% ของประชากรชาวเฮติต้องอาศัยการทำเกษตรกรรมเพื่อยังชีพเพื่อการดำรงชีพ การพึ่งพาไม้เป็นเชื้อเพลิงได้ทำลายป่า ส่งผลให้ประชากรมากกว่า 96% เสี่ยงต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพายุเฮอริเคน น้ำท่วม และแผ่นดินไหว ประเพณีวูดูแบบดั้งเดิมของเฮติมักถูกอ้างถึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งของความยากจน แทนที่จะทำเกษตรกรรมอย่างถูกต้อง เกษตรกรพึ่งพาหมอผีในท้องถิ่นและเทพเจ้าตามประเพณีเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของพวกเขา เศรษฐกิจของอินเดียมีความเป็นทางการมากขึ้นอย่างแน่นอนภายใต้การนำของโมดี แม้ว่าจะมีต้นทุนที่สูงก็ตาม แนวคิดคือการดึงกิจกรรมออกมาจากระบบเศรษฐกิจเงา ซึ่งถูกครอบงำโดยบริษัทขนาดเล็กและไม่มีประสิทธิภาพซึ่งไม่ต้องเสียภาษี และเข้าสู่ขอบเขตที่เป็นทางการของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิผล

เราปฏิบัติตามหลักปฏิบัติด้านจริยธรรมในการทำข่าว ซึ่งรวมถึงการนำเสนอข้อมูลที่เป็นกลางและอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้และมีเหตุผล งานวิจัยส่วนใหญ่ของเรามาจากองค์กรชั้นนำในด้านสภาพภูมิอากาศ เช่น Project Drawdown และ International Energy Agency (IEA) การผลิตประเภทนี้มีไว้สำหรับสินค้าและบริการที่สมาชิกในครัวเรือนบริโภค เช่น คุณแม่อบขนมปังตอนเช้าเพื่อทำแซนด์วิชให้ลูกๆ อย่างไรก็ตาม ความเจ็บปวดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยมักไม่รู้สึกเท่าเทียมกันในสังคม และความไม่เท่าเทียมกันก็สามารถเพิ่มมากขึ้นได้ ด้วยบทบาทการทำงานที่เฉพาะเจาะจงที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงมีทางเลือกทางอาชีพไม่มากนัก บุตรชายของพรานก็จะเป็นพรานด้วย เป็นผลให้การเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมถูกรังเกียจซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อการอยู่รอดของสังคม เนื่องจากธรรมชาติดั้งเดิม เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมจึงยั่งยืนได้ง่าย เนื่องจากผลผลิตค่อนข้างน้อย พวกเขาจึงประสบปัญหาของเสียน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับอีกสามระบบอื่น ๆ เมื่อเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีส่วนร่วมในการค้า พวกเขาพึ่งพาการแลกเปลี่ยนมากกว่าสกุลเงิน การค้าเกิดขึ้นระหว่างกลุ่มที่ไม่แข่งขันเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ชนเผ่าล่าสัตว์อาจแลกเปลี่ยนเนื้อบางส่วนเป็นผักที่ปลูกโดยชนเผ่าเกษตรกรรม

ก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 การเติบโตโดยเฉลี่ยของเศรษฐกิจโลกได้ชะลอตัวลงแล้ว การระบาดใหญ่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ และมีผลกระทบอย่างมากต่อเวลาทำงานและรายได้ ในปี 2563 ชั่วโมงการทำงานทั่วโลกสูญเสียไปร้อยละ eight.8 เมื่อเทียบกับตัวเลขสำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2562 ซึ่งเทียบเท่ากับงานเต็มเวลา 255 ล้านตำแหน่ง และมากกว่าชั่วโมงทำงานที่สูญเสียไปในช่วงวิกฤตการเงินโลกในปี 2552 ประมาณสี่เท่า คนหนุ่มสาวและสตรีในแรงงานได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติในตลาดแรงงาน เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆ แม้ว่ากิจกรรมอาจยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเป็นระยะเวลานาน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการพัฒนาระดับผลิตภาพแรงงานที่มีความผันผวนและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผลผลิตต่อคนงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นที่อัตราเฉลี่ยต่อปีที่ร้อยละ 1.6 ระหว่างปี 2558 ถึง 2562 โดยในปี 2563 ผลผลิตต่อคนงานลดลงร้อยละ zero.6 ถือเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น ร้อยละ three.2 86. ก่อนการแพร่ระบาดของโรคระบาด การจ้างงานนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 60.2 ของการจ้างงานทั่วโลกในปี 2019 มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหวขัดขวางการจัดสรรแรงงานไปเป็นการจ้างงานนอกระบบ แทนที่จะตกงานหรือเปลี่ยนมาทำงานนอกระบบ เช่นเดียวกับในวิกฤติครั้งก่อน พนักงานที่ถูกเลิกจ้างและคนงานอิสระก็ออกจากกำลังแรงงาน ผลกระทบที่ไม่สมสัดส่วนต่อแรงงานนอกระบบสะท้อนให้เห็นจากอัตราการจ้างงานนอกระบบที่ลดลงในบางประเทศในช่วงที่เกิดวิกฤตถึงขีดสุด ส่งผลให้แรงงานนอกระบบและครอบครัวตกอยู่ในสถานะที่ไม่ปลอดภัยอย่างมาก เผชิญกับการสูญเสียรายได้อย่างกะทันหันและมีความเสี่ยงที่จะล้มลง เข้าสู่ความยากจน ในประเทศเศรษฐกิจที่อิงตลาดเสรีสมัยใหม่ส่วนใหญ่ เช่น ของสหรัฐอเมริกา การผลิตสินค้าขึ้นอยู่กับความต้องการและจำนวนเงินที่ผู้คนยินดีจ่าย โดยทั่วไปสุขภาพทางเศรษฐกิจของสังคมจะวัดจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในช่วงเวลาที่กำหนด สิ่งนี้แตกต่างกับเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ซึ่งพฤติกรรมของผู้คนในตลาดถูกกำหนดโดยความสัมพันธ์ในครอบครัวและส่วนตัว มากกว่าจากความมั่งคั่งทางการเงินและแรงกระตุ้นในการซื้อสิ่งที่พวกเขาต้องการ

ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ forty one,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551 ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ

ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐศาสตร์คือความขาดแคลน ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้คนสนองความต้องการและความต้องการอันไม่จำกัดด้วยทรัพยากรที่จำกัด ความขาดแคลนส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางการเงินที่ผู้คนมีต่อสินค้าและบริการ และวิธีที่รัฐบาลและบริษัทเอกชนตัดสินใจกระจายทรัพยากร สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ zero ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยลดลงเหลือร้อยละ 5.four จากจุดสูงสุดที่ร้อยละ 6.6 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อัตรานี้ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.5 ในปี 2562 ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง

นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และธุรกิจส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็น GDP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วหมายความว่าผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น มีการสร้างงานพิเศษขึ้น จ่ายภาษีมากขึ้น และคนงานได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น แม้ว่าการประกาศชัยชนะทางเศรษฐกิจจะยังเร็วเกินไป แต่ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อจะสงบลงโดยไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะถดถอย ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ประโยชน์อย่างไม่เป็นสัดส่วนกับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย (แม้ว่าจะยังต้องดำเนินการอีกมากก็ตาม) แต่ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความไม่พอใจอย่างสุดซึ้งต่อความเป็นผู้นำของประเทศ ก่อนหน้านี้มีความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีราคาแพงจากการว่างงานที่สูงขึ้น ฝ่ายบริหารของ Nixon เปิดตัวการควบคุมค่าจ้างและราคาในสามระยะระหว่างปี 1971 ถึง 1974 การควบคุมเหล่านั้นเพียงชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาชั่วคราวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การขาดแคลนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน ฝ่ายบริหารของ Ford ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในความพยายามของตนไปกว่านี้อีกแล้ว หลังจากประกาศภาวะเงินเฟ้อเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง” ประธานาธิบดีในปี 1974 ได้แนะนำโครงการ Whip Inflation Now (WIN) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสมัครใจเพื่อส่งเสริมความมัธยัสถ์มากขึ้น มันเป็นความล้มเหลว

การทำความเข้าใจว่าเศรษฐกิจจะใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงนั้นมีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้นำภาครัฐและเอกชนด้วย เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป นั่นเป็นเพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจมักจะบ่งชี้ว่าผู้คนและธุรกิจมีรายได้และการใช้จ่ายมากขึ้นและโดยทั่วไปรู้สึกดีขึ้น หากชะงักหรือเศรษฐกิจหดตัว บริษัทต่างๆ ก็จะใช้จ่ายน้อยลงและอาจถึงขั้นเลิกจ้างงานด้วยซ้ำ ผู้คนจะได้รับและใช้จ่ายน้อยลงเช่นกัน ทำให้พวกเขารู้สึกแย่ลง นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขีดความสามารถของเศรษฐกิจในการผลิตสินค้าและบริการ โดยเปรียบเทียบจากช่วงเวลาหนึ่งไปยังอีกช่วงเวลาหนึ่ง สามารถวัดได้ในแง่ที่กำหนดหรือตามจริง ซึ่งค่าหลังจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ตามเนื้อผ้า การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้ตัวชี้วัดอื่นก็ตาม…..

นักลงทุนยังคงติดตามข้อมูลการจ้างงานอย่างใกล้ชิดเพื่อหาสัญญาณของการชะลอตัว ซึ่งอาจกระตุ้นให้เฟดเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยได้ อัตราที่ลดลงถือเป็นวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งน่าจะช่วยขยายการชุมนุมของตลาดหุ้นที่เริ่มขึ้นในปี 2566 ตัวอย่างเศรษฐศาสตร์ที่รู้จักกันดีคืออุปสงค์และอุปทาน สมมติว่าราสเบอร์รี่อยู่ในฤดูกาล จึงมีอุปทานสูงกว่า ผู้ขายจะลดราคาราสเบอร์รี่เพื่อช่วยขายก่อนที่จะเสีย เมื่อราสเบอร์รี่ไม่อยู่ในฤดูกาล ผู้ขายสามารถผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้เนื่องจากมีอุปทานไม่มากนัก การใช้ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์และการพยากรณ์ ผู้ขายสามารถปรับราคาเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีอุปทานส่วนเกิน ดังนั้น การศึกษาจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ และควรได้รับการลงทุนอย่างมากจากประเทศต่างๆ ที่ต้องการการเติบโตที่ยั่งยืน การลงทุนด้านการศึกษายังส่งผลเชิงบวกต่อการพัฒนาประเทศด้วยการลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกัน การศึกษาช่วยให้บุคคลมีทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการมีส่วนร่วมในการทำงาน และปรับปรุงโอกาสทางเศรษฐกิจ ลดความยากจน และส่งเสริมการเคลื่อนไหวทางสังคม ดังนั้นรายจ่ายไม่ใช่กระแสการบริโภคที่กำหนดความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจในระยะสั้น เนื่องจากธรรมชาติของสินค้าคงทน นักเศรษฐศาสตร์จึงได้สร้างกรอบการทำงานที่เหมาะสมอย่างมีเหตุผลเพื่อพิจารณาสินค้า ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ การบริโภคสินค้าคงทนลดลงเนื่องจากสินค้าต้องใช้การลงทุนจำนวนมาก และผู้บริโภคจะชะลอการซื้อจนกว่าภาวะเศรษฐกิจจะดีขึ้น

ภาวะเงินฝืดราคาคือการที่ราคาผู้บริโภคสินค้าและบริการลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งมักเกิดจากช่องว่างภาวะเงินฝืดหรือที่เรียกว่าช่องว่างอุปสงค์ ซึ่งมีลักษณะเป็นอุปสงค์ต่ำและอุปทานล้นตลาด เมื่อคาดว่าราคาจะลดลง ผู้บริโภคและธุรกิจต่างถือเงินไว้แทนที่จะใช้จ่าย ในทางกลับกัน สิ่งนี้จะช่วยลดปริมาณเงินหมุนเวียน และอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญไม่เพียงแต่ต่อเศรษฐกิจเท่านั้นแต่ต่อทั้งประเทศด้วย ในช่วงภาวะเงินฝืด ภาระหนี้ที่แท้จริงของประเทศจะเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ยากต่อการชำระหนี้มากขึ้น เมื่อเศรษฐกิจเติบโตขึ้น ธุรกิจและผู้บริโภคจะใช้จ่ายเงินกับสินค้าและบริการมากขึ้น ในช่วงการเจริญเติบโตของวงจรเศรษฐกิจ อุปสงค์มักจะมากกว่าอุปทานของสินค้า และผู้ผลิตก็สามารถขึ้นราคาได้ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ผลผลิตทางเศรษฐศาสตร์มีหลายประเภท ผลิตภาพแรงงานค่อนข้างจะเหมือนกับผลผลิตที่โต๊ะทำงานของคุณ เป็นการวัดว่างานสำเร็จไปมากน้อยเพียงใดตามหน่วยเฉพาะ เช่น งานหนึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งดอลลาร์ สำหรับประเทศต่างๆ มักคำนวณเป็นอัตราส่วนของ GDP ต่อชั่วโมงทำงานทั้งหมด การเติบโตของผลิตภาพแรงงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มค่าจ้างและมาตรฐานการครองชีพ และช่วยเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค ความเป็นอยู่ที่ดีของครัวเรือนชาวอเมริกันขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของพวกเขาเป็นอย่างมาก อัตราเงินเฟ้อกัดกร่อนกำลังซื้อ และชาวอเมริกันจำนวนมากรู้สึกว่างบประมาณของตนมีราคาสูงขึ้นในการฟื้นตัวครั้งนี้ แต่ในขณะเดียวกัน ค่าจ้างที่สูงขึ้นและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นก็มีมากกว่าค่าลบจากอัตราเงินเฟ้อ และกำลังซื้อโดยรวมก็เพิ่มขึ้นสำหรับครัวเรือนส่วนใหญ่ นโยบายของฝ่ายบริหารได้ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของคนงานชาวอเมริกันและครอบครัวของพวกเขา—และนโยบายเหล่านี้ก็ใช้ได้ผล ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งขึ้นหมายถึงอำนาจการต่อรองที่มากขึ้นสำหรับคนงาน งานใหม่และดีกว่าสำหรับคนงานที่จะย้ายเข้าไป และค่าแรงที่แข็งแกร่งสำหรับชาวอเมริกันหลายล้านคน การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เศรษฐกิจของประเทศที่เรียบง่ายและมีรายได้น้อยถูกเปลี่ยนให้เป็นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แม้ว่าบางครั้งคำนี้จะใช้เป็นคำพ้องความหมายสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่โดยทั่วไปใช้เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ—วิธีที่เศรษฐกิจดั้งเดิมและยากจนสามารถพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนและค่อนข้างเจริญรุ่งเรือง—มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศด้อยพัฒนา และโดยปกติแล้วในบริบทนี้จะมีการหารือถึงประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจ

มาถึงตอนนี้ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคได้ผ่านการเปลี่ยนแปลง โดยส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากบทเรียนเศรษฐศาสตร์ในยุคนั้น บทบาทสำคัญที่ความคาดหวังของสาธารณะมีต่ออิทธิพลซึ่งกันและกันระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญในแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค ความสำคัญของการเลือกนโยบายที่สอดคล้องกับเวลา—นโยบายที่ไม่เสียสละความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้น—และความน่าเชื่อถือของนโยบายได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางตามความจำเป็นสำหรับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมหภาคที่ดี เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง แต่ระบบ Bretton Woods มีข้อบกพร่องหลายประการในการนำไปใช้งาน โดยส่วนใหญ่เป็นความพยายามที่จะรักษาความเท่าเทียมกันที่คงที่ระหว่างสกุลเงินทั่วโลกที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ปรากฏว่าหลายประเทศกำลังดำเนินนโยบายการเงินที่สัญญาว่าจะยกระดับเส้นกราฟ Phillips ไปสู่การเชื่อมโยงอัตราเงินเฟ้อจากการว่างงานที่ดีขึ้น

การว่างงานทั่วโลกโดยประมาณในปี 2565 อยู่ที่ 192 ล้านคน การคาดการณ์ระบุว่าอัตราการว่างงานทั่วโลกคาดว่าจะลดลงอีกเป็นร้อยละ 5.3 ในปี 2566 เทียบเท่ากับ 191 ล้านคน การบรรลุเป้าหมายที่ eight จำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบการเงินแบบขายส่งเพื่อจัดการกับหนี้ที่เพิ่มขึ้น ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความตึงเครียดทางการค้า ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมค่าจ้างที่เท่าเทียมกันและงานที่มีคุณค่าสำหรับคนหนุ่มสาว เป้าหมายที่ 8 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและยั่งยืน การจ้างงาน และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน เรารู้ว่าชุมชนไม่ได้มีขนาดเดียวสำหรับทุกคน เป้าหมายของเราคือทรัพยากรการพัฒนาเศรษฐกิจเหล่านี้เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของชุมชนของคุณ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเมืองหรือในชนบท ใหญ่หรือเล็ก ชนพื้นเมืองหรือไม่ใช่ชนพื้นเมือง

การว่างงานทั่วโลกเพิ่มขึ้น 33 ล้านคนในปี 2563 โดยอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น 1.1 จุดเปอร์เซ็นต์เป็น 6.5 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการว่างงานสะท้อนให้เห็นเพียงสัดส่วนเล็กน้อยของตำแหน่งงานที่สูญเสียอันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาด ผู้คนอีก eighty one ล้านคนไม่ได้หางานอย่างแข็งขันหรือไม่สามารถหางานได้เนื่องจากข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 คนหนุ่มสาวและผู้หญิงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติ โดยการสูญเสียงานในปี 2563 อยู่ที่ร้อยละ eight.7 และ 5 ตามลำดับ เทียบกับร้อยละ 3.7 สำหรับผู้ใหญ่ทุกคน และร้อยละ 3.9 สำหรับผู้ชาย หลังจากการเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 1.4 ในปี 2562 GDP ที่แท้จริงต่อหัวของโลกลดลงอย่างรวดเร็วร้อยละ 4.four ในปี 2563 GDP ที่แท้จริงต่อหัวทั่วโลกคาดว่าจะดีดตัวขึ้นด้วยอัตราการเติบโตร้อยละ 4.four ในปี 2564 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น อีกครั้งร้อยละ three.0 ในปี 2565 และร้อยละ 2.5 ในปี 2566 ตามการประมาณการก่อนสงคราม สงครามในยูเครนมีแนวโน้มที่จะลดระดับการเติบโตทั่วโลก GDP ที่แท้จริงของประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 ในปี 2562 แต่ไม่มีการเติบโตในปี 2563 เนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดจากการแพร่ระบาด ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง เมื่อผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลง ความต้องการสินค้าและบริการก็ลดลง เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ราคามีแนวโน้มที่จะลดลง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อช้าลง

แม้กระทั่งก่อนเกิดวิกฤติในปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกยังเติบโตในอัตราที่ช้ากว่าปีก่อนๆ แม้ว่าผลิตภาพแรงงานและการว่างงานจะดีขึ้นก็ตาม การระบาดใหญ่ได้รบกวนมันอย่างกะทันหันและรุนแรง ส่งผลให้โลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ความตื่นตระหนกต่อตลาดแรงงานโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คาดว่าจะส่งผลให้ชั่วโมงทำงานโดยรวมลดลงประมาณร้อยละ 10.5 ในไตรมาสที่สองของปี 2563 เทียบเท่ากับพนักงานเต็มเวลา 305 ล้านคน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คนงานในการจ้างงานนอกระบบ อาชีพอิสระ ผู้มีรายได้ค่าจ้างรายวัน และคนงานในภาคส่วนที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อการหยุดชะงัก ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ตลาดงานหมายถึงตลาดที่บุคคลแสวงหางานและนายจ้างแสวงหาคนงาน ความเข้มแข็งของตลาดงานถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญอย่างหนึ่งของสุขภาพในปัจจุบันของเศรษฐกิจในวงกว้าง หากมีการสร้างงานมากขึ้นและความต้องการแรงงานมีสูง ก็มีแนวโน้มที่จะยืนยันอีกครั้งถึงการมีอยู่ของเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว ในทางตรงกันข้าม ระดับการว่างงานที่สูงขึ้นและการเติบโตของงานต่ำ (หรือการเติบโตของงานลดลง) บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัว เห็นได้ชัดว่าการลงทุนในด้านการศึกษาต้องถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับสังคมใดๆ ที่ต้องการบรรลุผลทางเศรษฐกิจในระยะยาว การศึกษาช่วยเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และส่งเสริมทุนมนุษย์ของประเทศ พนักงานที่ได้รับการศึกษาจะมีความพร้อมที่ดีกว่าในการเปิดรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ควบคุมแนวคิดทางธุรกิจใหม่ๆ และได้รับประโยชน์จากการลงทุนจากต่างประเทศ การลงทุนในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพยังสามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตของกำลังแรงงาน คนงานที่ได้รับการศึกษามักจะมีทักษะมากกว่าและสามารถปรับตัวเข้ากับตลาดงานที่เปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งสามารถปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจของประเทศได้ คณะกรรมการจะแยกการกำหนดไตรมาสปฏิทินของจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด โดยพิจารณาจากการวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาสที่เกี่ยวข้อง มาตรการสองประการที่มีความสำคัญในการกำหนดจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดรายไตรมาส แต่ไม่มีให้บริการทุกเดือน คือค่าประมาณด้านรายจ่ายและด้านรายได้ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP และ GDI) คณะกรรมการยังพิจารณาค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของตัวชี้วัดรายเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น โดยเฉพาะการจ้างงานบัญชีเงินเดือน ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ความเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต เช่น ที่ดิน แรงงาน ทุน และความเป็นผู้ประกอบการ จะถูกแบ่งปันโดยทั้งเอกชนและรัฐบาล การผสมผสานระหว่างกรรมสิทธิ์ของภาครัฐและเอกชนอาจแตกต่างกันไป โดยประเทศผสมบางแห่งเอนเอียงไปทางแนวทางการตลาดมากกว่า ในขณะที่บางประเทศเอนเอียงไปทางการแทรกแซงและการควบคุมของรัฐบาลมากกว่า

เพื่อเสริมสร้างระบบการศึกษาและความก้าวหน้าในการอ่านออกเขียนได้ ต้องมีมาตรการหลายประการ ในการเริ่มต้น ควรจัดสรรเงินทุนเพิ่มขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่านักการศึกษามีทรัพยากรที่จำเป็นในการสอนที่มีคุณภาพแก่นักเรียน การศึกษายังแสดงให้เห็นว่าบุคคลที่มีการศึกษาที่มีคุณภาพได้รับคุณสมบัติที่จำเป็นในการเป็นสมาชิกที่มีผลสำเร็จของสังคม และเข้าถึงโอกาสในการทำงานที่ดีขึ้น และความมั่นคงทางการเงินที่สำคัญมากขึ้น นอกจากนี้ การศึกษายังมีความสำคัญในการสร้างความสามัคคีในสังคมด้วยการทำให้ประชาชนตระหนักถึงค่านิยม ความเชื่อ และประเพณีที่มีร่วมกัน การเข้าถึงการศึกษาระดับปลายของโรงเรียนเปิดโอกาสให้บุคคลมีความคล่องตัวทางสังคม ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถไต่ขึ้นบันไดทางเศรษฐกิจและสังคมเมื่อเวลาผ่านไป หากพวกเขาใช้ประโยชน์จากความรู้ที่ค้นพบใหม่

หากทรัพยากรของเรามีไม่จำกัดเช่นกัน เราก็สามารถตอบรับความต้องการแต่ละข้อของเราได้ และจะไม่มีเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากทรัพยากรของเรามีจำกัด เราจึงไม่สามารถตอบตกลงกับทุกสิ่งได้ การจะตอบตกลงกับสิ่งหนึ่งนั้น จะต้องให้เราปฏิเสธสิ่งอื่นด้วย ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตามเราต้องตัดสินใจเลือก [6] การประมาณการขึ้นอยู่กับต้นทุนของรายจ่ายหลักแต่ละหมวดที่เพิ่มขึ้นตามดัชนีราคา CPI ตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2019 ถึงไตรมาสที่สามของปี 2023 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ 65.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ sixty five.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าคงทนที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงสองเดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น three.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.4 เปอร์เซ็นต์เป็น 277.9 พันล้านดอลลาร์

ปัจจัยทางเศรษฐกิจ ได้แก่ การบริโภคและการลงทุนที่ลดลง ครัวเรือนผู้บริโภคเริ่มประหยัดเงินแทนที่จะใช้จ่ายหรือลงทุน อุปทานยังคงเท่าเดิมในขณะที่อุปสงค์ลดลง ซึ่งอาจนำไปสู่วิกฤติการขายได้ เนื่องจากความกลัวที่มีอยู่หรือความคาดหวังในอนาคตเชิงลบ ผู้บริโภคอาจประหยัดเงินได้มากขึ้น ที่สำคัญ จนถึงตอนนี้เศรษฐกิจได้หลบเลี่ยงภาวะถดถอย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งโดยทั่วไปจะทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องถอนการใช้จ่าย เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น แม้ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งอาจไม่สังเกตเห็น GDP ในระดับบุคคล แต่เศรษฐกิจที่กำลังเติบโตช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถขยายและจ้างพนักงานได้มากขึ้น ธุรกิจยังสามารถจ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้นได้เมื่อมีความต้องการสินค้าหรือบริการมากขึ้น จุดแข็งประการหนึ่งในช่วงหลังการระบาดใหญ่คือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ดีกว่าที่คาดไว้ หรือผลผลิตสินค้าและบริการรวมของเศรษฐกิจ

แน่นอนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ได้สะท้อนถึงทุกสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ในโลกของเราในข้อมูล เรามีมาตรการหลายพันรายการที่พยายามรวบรวมมิติต่างๆ มากมายเหล่านี้ ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น ความหลากหลายทางชีวภาพ มลพิษ การใช้เวลา สิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระบบเศรษฐกิจทั้งหมดมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เสรีและมีการแข่งขันเป็นที่ต้องการ ซึ่งหมายความว่าระบบทุนนิยมนั้นดีที่สุด ปัจจุบันเป็นระบบเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะมีการควบคุมทรัพยากรและการใช้มากขึ้น โดยให้กฎเกณฑ์ในการใช้ทรัพยากรและปริมาณที่จะใช้ สมาชิกในชุมชนต้องพึ่งพารัฐบาลในด้านอาหาร การดูแลสุขภาพ และข้อกำหนดอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้วแรงงานถูกควบคุมโดยบุคคลในขณะที่ที่ดินและทุนถูกควบคุมโดยรัฐบาล ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงประการหนึ่งของรัฐบาลสังคมนิยมคือสหภาพโซเวียต

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ สินค้าด้อยคุณภาพคือสินค้าที่มีความยืดหยุ่นด้านรายได้ติดลบต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็ลดลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้อยคุณภาพเมื่อมีรายได้ต่ำและเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกที่มีคุณภาพดีกว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างทั่วไปของสินค้าด้อยคุณภาพ ได้แก่ เสื้อผ้าราคาถูก อาหารทั่วไป และรถยนต์มือสอง การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP เจาะลึกไปกับเราและตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อการลงทุน เช่น บัญชีเกษียณอายุของคุณ อย่างไรก็ตาม ราคาได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในสหราชอาณาจักร และธนาคารได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อนั้น

การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นความแตกต่างประมาณ 220,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีระหว่างค่าจ้างที่ชาวอเมริกันผิวดำได้รับในทางปฏิบัติกับค่าจ้างเหล่านั้นในสถานการณ์ที่มีความเท่าเทียมกันโดยสมบูรณ์ โดยมีตัวแทนคนผิวดำในอาชีพที่ตรงกับส่วนแบ่งของประชากรผิวดำ และการยกเลิกค่าจ้างทางเชื้อชาติ ช่องว่าง การบรรลุความเท่าเทียมกันอย่างสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มค่าจ้างคนผิวดำทั้งหมดขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และดึงดูดคนงานผิวดำเข้ามาทำงานอีกประมาณหนึ่งล้านคน เพียงแค่ระบุถึงความแตกต่างของค่าจ้างที่อธิบายไว้ในการวิจัยของเรา คนอเมริกันผิวดำประมาณสองล้านคนจะเข้าสู่ชนชั้นกลางเป็นครั้งแรก ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจหมายถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญของคุณภาพชีวิตและจำเป็นสำหรับประเทศที่จะแข่งขันในเศรษฐกิจโลกด้วย ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในคนอื่นพวกเขาไม่ได้ทำ แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

ในทางกลับกัน ความไม่เท่าเทียมกันในผลลัพธ์ด้านสุขภาพหรือในภูมิภาคต่างๆ ยังคงชัดเจน และนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนักในระยะสั้น บางทีที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือความรู้สึกที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้คนในหลายส่วนของประเทศที่ชนชั้นสูงทางการเมืองและวิชาการลืมพวกเขาและสนใจเกี่ยวกับปาเลสไตน์ในตะวันออกกลางมากกว่าปาเลสไตน์ตะวันออก โอไฮโอ เนื่องจากการเชื่อมโยงไปยังทองคำครั้งสุดท้ายถูกตัดออก สกุลเงินส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ในตอนนี้จึงไม่มีการยึดเกาะอย่างสมบูรณ์ ยกเว้นในช่วงวิกฤตโลก นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เงินส่วนใหญ่ของโลกอุตสาหกรรมอยู่ในมาตรฐานเงินกระดาษที่ไม่อาจไถ่ถอนได้ [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ one hundred eighty กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล

ตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2019 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำเพียงพอที่ผู้คนโดยทั่วไปไม่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน แต่เมื่อโควิด-19 ปิดห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกและทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงาน ราคาก็พุ่งสูงขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีที่ 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2022 อันที่จริงแล้ว ผู้ลงคะแนนเกือบ 6 ใน 10 รายที่สำรวจโดย CBS News อธิบายว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ภายใต้ไบเดนนั้นย่ำแย่ แม้ว่ามุมมองของนักเศรษฐศาสตร์จะมีแง่ดีมากกว่ามากเนื่องจาก GDP ของประเทศที่แข็งแกร่งเกินคาดและการว่างงานต่ำ แทนที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย ดังที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปในทิศทางที่จะสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในขณะที่อัตราเงินเฟ้อถดถอย ประการหนึ่งคืออัตราเงินเฟ้อของอาหารโดยเฉพาะนั้นสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวมมาก ดังนั้น แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะบอกว่ารายได้ของผู้คนเติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ กล่าวอีกนัยหนึ่ง เช่น ผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น แต่พวกเขายังมีที่จะใช้จ่ายมากกว่าหรือเหลือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ นั่นอาจไม่จริงหากคุณเพียงแค่ดู ที่อาหาร ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ราคาของชำเพิ่มขึ้นเกือบ 12 เปอร์เซ็นต์ และอัตราเงินเฟ้อโดยรวมอยู่ที่เพียง 6.5 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นอาหารจึงมีราคาแพงขึ้นจริงๆ ไม่ใช่จินตนาการของผู้คน และคนส่วนใหญ่ซื้อของชำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ฉันซื้อของชำมากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์

บางครั้งรัฐบาลจะพยายามต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อผ่านนโยบายการคลัง รัฐบาลสามารถพยายามต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อโดยการเพิ่มภาษีหรือลดการใช้จ่าย ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ในทางกลับกัน สามารถต่อสู้กับภาวะเงินฝืดได้ด้วยการลดภาษีและการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นซึ่งออกแบบมาเพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจัดการปริมาณเงินโดยธนาคารกลางในภูมิภาคบ้านเกิดเรียกว่านโยบายการเงิน การเพิ่มและลดอัตราดอกเบี้ยเป็นวิธีการที่ใช้กันทั่วไปในการดำเนินนโยบายการเงิน เมื่อนักเศรษฐศาสตร์และธนาคารกลางพยายามแยกแยะอัตราเงินเฟ้อ โดยทั่วไปพวกเขาจะมุ่งเน้นไปที่ “อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน” เช่น “CPI หลัก” หรือ “PCE หลัก” อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานไม่เหมือนกับอัตราเงินเฟ้อ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานไม่รวมราคาอาหารและพลังงานซึ่งมีการแกว่งตัวของราคาอย่างรุนแรงในระยะสั้น และอาจทำให้เห็นภาพแนวโน้มเงินเฟ้อในระยะยาวที่ทำให้เข้าใจผิดได้

GDP ต่อหัวเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและเป็นหน่วยที่มีประโยชน์เมื่อทำการเปรียบเทียบมาตรฐานการครองชีพโดยเฉลี่ยและความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจข้ามประเทศ อย่างไรก็ตาม GDP ต่อหัวไม่ใช่ตัวชี้วัดรายได้ส่วนบุคคล และการนำไปใช้เพื่อการเปรียบเทียบข้ามประเทศก็มีจุดอ่อนที่ทราบเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง GDP ต่อหัวไม่ได้คำนึงถึงการกระจายรายได้ในประเทศหนึ่งๆ นอกจากนี้ การเปรียบเทียบข้ามประเทศโดยใช้เงินดอลลาร์สหรัฐสามารถบิดเบือนได้จากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และมักไม่ได้สะท้อนถึงกำลังซื้อในประเทศที่ทำการเปรียบเทียบ นโยบายการคลังดำเนินการผ่านการเปลี่ยนแปลงในระดับและองค์ประกอบของการใช้จ่ายภาครัฐ ระดับและประเภทของภาษีที่เรียกเก็บ และระดับและรูปแบบการกู้ยืมของรัฐบาล รัฐบาลสามารถมีอิทธิพลโดยตรงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจผ่านรายจ่ายประจำและรายจ่ายฝ่ายทุน และทางอ้อมผ่านผลกระทบของการใช้จ่าย ภาษี และการโอนต่อการบริโภคภาคเอกชน การลงทุน และการส่งออกสุทธิ ในเศรษฐกิจแบบผสม ราคาจะถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของกลไกตลาดและกฎระเบียบของรัฐบาล แม้ว่ากลไกตลาดของอุปสงค์และอุปทานมีบทบาทสำคัญในการกำหนดราคา รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อควบคุมราคาในอุตสาหกรรมบางประเภท เช่น การดูแลสุขภาพหรือสาธารณูปโภค เพื่อป้องกันการผูกขาดและรับประกันการเข้าถึงสิ่งจำเป็นพื้นฐาน นอกจากนี้ รัฐบาลอาจใช้การควบคุมราคาหรือการอุดหนุนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมบางประเภทหรือแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ โดยรวมแล้ว ราคาในระบบเศรษฐกิจแบบผสมคือความสมดุลระหว่างกลไกตลาดและการแทรกแซงของรัฐบาล

การตัดสินใจหรือเหตุการณ์ทางการเมืองเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของภาวะเงินฝืด เมื่อประเทศเริ่มลงทุนในเศรษฐกิจน้อยลงและมีการลดงบประมาณจำนวนมาก สิ่งนี้จะส่งผลต่อความต้องการของผู้บริโภคทันที นักเศรษฐศาสตร์หลายคนในปัจจุบันกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่น่าประหลาดใจ โดยหลบเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเพิ่มงานอย่างต่อเนื่อง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การเติบโตของค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีกำลังซื้อมากขึ้น ฉันคิดว่ามีกรณีที่สมเหตุสมผลมากที่ปัญหาใหญ่ที่นี่เป็นเพียงผลกระทบจากความล่าช้า คุณรู้ไหมว่าตัวเลขรอบที่แล้วมีราคาขายของชำต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายโดยรวมของ Fed ดังนั้นคุณจึงต้องเผชิญกับราคาเหล่านั้นบ่อยครั้งมาก ไม่เหมือนรถยนต์ คุณรู้ไหมว่าเมื่อใดที่ตลาดรถยนต์อยู่นอกเหนือการควบคุมจริงๆ?

แม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่ปรากฏอย่างเด่นชัดในการรณรงค์ในปี 2554 แต่แพลตฟอร์ม NDP สัญญาว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของแคนาดา ซึ่งเพิ่มขึ้นตามการพัฒนาแหล่งสะสมน้ำมันขนาดใหญ่ในอัลเบอร์ตา แหล่งสะสมที่ทำให้แคนาดาอยู่ในอันดับที่สาม (ตามหลังเวเนซุเอลาและ ซาอุดีอาระเบีย) ในโลกในแง่ของปริมาณสำรองน้ำมัน นายฮาร์เปอร์และพรรคอนุรักษ์นิยมสัญญาว่าจะดำเนินการพัฒนานี้ต่อไปในฐานะปัจจัยสำคัญในการเติบโตของแคนาดา ในขณะที่ NDP จะจำกัดการพัฒนาดังกล่าวอย่างรุนแรง ถือเป็นกรณีคลาสสิกของปัญหาเมื่อมีการเลือกระหว่างคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ Oxford Economics เป็นผู้นำด้านการพยากรณ์เศรษฐกิจโลกและการวิเคราะห์เศรษฐมิติ การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดของเราขับเคลื่อนโดยโมเดลเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบเพียงแห่งเดียวในโลก นักเศรษฐศาสตร์เต็มเวลา 300 คนของเราช่วยลูกค้าของเราในการติดตาม วิเคราะห์ และจำลองแนวโน้มของประเทศ อุตสาหกรรม และเมือง และทำความเข้าใจแนวโน้มทางเศรษฐกิจ เหนือสิ่งอื่นใดข้อเสียเหล่านี้ ยังมีข้อเท็จจริงที่ว่าเศรษฐกิจแบบผสมผสานให้ผลกำไรเหนือสิ่งอื่นใด แม้กระทั่งความเป็นอยู่ที่ดีของพลเมืองด้วย มีการจัดการที่ผิดพลาดในระดับต่างๆ ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจทั่วทั้งประชากรเนื่องจากความมั่งคั่งไม่กระจายอย่างเท่าเทียมกัน ความไร้ประสิทธิภาพเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการมีส่วนร่วมของรัฐบาล และชนชั้นแรงงานก็มีความเสี่ยงที่จะถูกเอารัดเอาเปรียบเช่นกัน หน้าที่ของรัฐบาลในภาคส่วนอื่นๆ จะถูกกำหนดโดยลำดับความสำคัญของพลเมือง ในบางกรณี รัฐบาลจะพัฒนายุทธศาสตร์กลางเพื่อเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจ ในประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมบางประเทศ รัฐบาลได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของภาคส่วนที่มีความสำคัญสูง การบินและอวกาศ การผลิตพลังงาน และแม้กระทั่งการธนาคารเป็นตัวอย่างของพวกเขา มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่หลุดพ้นจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา เมื่อเร็วๆ นี้ ซิมบับเวพลิกสถานการณ์ให้แย่ลง เนื่องจากรัฐบาลยังคงโจมตีสิทธิในทรัพย์สินและควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด เวเนซุเอลามีอันดับ (และอันดับ) ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เวเนซุเอลาติดอันดับ 20 อันดับแรก แต่เมื่อถึงปี 2002 ก็ได้ตกลงสู่จุดต่ำสุดแล้ว

“การพัฒนาเศรษฐกิจ” มีความหมายต่อคุณอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับชุมชนที่คุณอาศัยอยู่ แต่ละชุมชนมีโอกาส ความท้าทาย และลำดับความสำคัญของตัวเอง การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจของคุณต้องรวมถึงผู้ที่อาศัยและทำงานในชุมชนด้วย แต่บางที ตามความเห็นของ Coyle เราควรมองข้ามตัวชี้วัดเชิงตัวเลขที่ใช้ในอดีต การแพร่ระบาดได้ส่องให้เห็นถึงการกระจายงานที่ไม่ได้รับค่าจ้างที่เกิดขึ้นในบ้านอย่างไม่สม่ำเสมอ และวิกฤตสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดไฟป่า ความแห้งแล้ง และเหตุการณ์สภาพภูมิอากาศที่คาดเดาไม่ได้อื่นๆ บ่อยครั้งขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรและห่วงโซ่อุปทานอาหาร การลงทุนขนาดใหญ่มอบโอกาสพิเศษให้กับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่าในการได้รับประโยชน์จากการเพิ่มทุน การสร้างงาน และการขยายฐานภาษี

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาการตัดสินใจทางเศรษฐกิจของบุคคลและธุรกิจ และการตัดสินใจเหล่านั้นส่งผลต่อทรัพยากรอย่างไร เช่น จะเกิดอะไรขึ้นหากร้านขายอุปกรณ์วิ่งขึ้นราคารองเท้า ผู้บริโภคจะยังคงซื้อหรือไม่ และถ้ามี จะซื้อจำนวนเท่าใด นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานร่วมกับธุรกิจต่างๆ จะใช้เศรษฐศาสตร์จุลภาคเพื่อช่วยคาดการณ์ผลลัพธ์และให้คำแนะนำในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ช่วยให้ธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานรัฐบาล และอื่นๆ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพโดยการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินและแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ผู้ที่มีระดับการเรียนรู้ที่สูงกว่ามีแนวโน้มที่จะได้งานที่มีรายได้สูงกว่า ส่งผลให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มขึ้น และปรับปรุงคุณภาพของโรงเรียน เนื่องจากการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและบริการสาธารณะมักถูกกำหนดโดยรายได้ การศึกษาจึงสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการเข้าถึง การสำเร็จการศึกษาในโรงเรียนสามารถเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของแต่ละบุคคล ทำให้พวกเขาสามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือบริการอื่นๆ ได้ การศึกษาเป็นหนึ่งในการลงทุนที่จำเป็นที่สังคมสามารถทำได้ การศึกษาช่วยสร้างพลเมืองที่มีประสิทธิผลมากขึ้นและส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งสามารถปรับปรุงคุณภาพชีวิตของทุกคนในชุมชนได้ การลงทุนในด้านการศึกษายังส่งผลให้อัตราการเกิดอาชญากรรมลดลง เนื่องจากการศึกษาพบว่าบุคคลที่มีระดับการศึกษาสูงกว่ามีแนวโน้มที่จะก่ออาชญากรรมน้อยลง อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่านโยบายการเงินสามารถมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจมหภาคได้ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือระดับของอัตราดอกเบี้ย เป็นไปได้ที่อัตราเงินสดอาจไม่เปลี่ยนแปลงไประยะหนึ่ง แต่ระดับของอัตราดอกเบี้ยยังคงส่งผลกระทบการขยายตัวหรือหดตัวอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ ตัวอย่างเช่น ลองพิจารณาชุมชนที่มีผู้บริโภคเพียงสองคน และรัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะสร้างสวนสาธารณะหรือไม่ คนหนึ่งเตรียมที่จะจ่ายเงินสูงถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการใช้งาน ในขณะที่อีกคนยินดีจ่ายเงินสูงถึง 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ มูลค่ารวมของบุคคลทั้งสองในการมีสวนสาธารณะคือ 300 ดอลลาร์ หากสามารถผลิตได้ในราคา 225 ดอลลาร์ จะมีเงินเหลือ 75 ดอลลาร์สำหรับการบำรุงรักษาอุทยาน เนื่องจากเป็นการให้บริการที่ชุมชนให้คุณค่าอยู่ที่ 300 ดอลลาร์ โดยมีต้นทุนเพียง 225 ดอลลาร์เท่านั้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 การพัฒนาเทคโนโลยีและการเติบโตของการค้าระหว่างประเทศได้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เร่งให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจาก 50 ปีของสงครามเย็น ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้เห็นเศรษฐกิจโลกาภิวัฒน์ครั้งใหม่ การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ

เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการตามนโยบายการเงินที่อาจแทรกแซงแผนการระดมทุนของกระทรวงการคลัง ธนาคารกลางสหรัฐจึงปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการดำเนินนโยบาย “สม่ำเสมอ” ในทางปฏิบัติ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และจะคงอัตราดอกเบี้ยให้คงที่ในช่วงเวลาระหว่างการประกาศประเด็นกระทรวงการคลังและการขายออกสู่ตลาด ภายใต้เงื่อนไขปกติ ปัญหาเรื่องคลังเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และนโยบายสม่ำเสมอของเฟดไม่ได้แทรกแซงการดำเนินนโยบายการเงินมากนัก แต่เมื่อปัญหาหนี้สินแพร่หลายมากขึ้น การที่ Federal Reserve ปฏิบัติตามหลักการ Even-Keel ได้จำกัดการดำเนินนโยบายการเงินมากขึ้น (Meltzer 2005) เศรษฐกิจสีเขียวหมายถึงคาร์บอนต่ำ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมสังคม ในเศรษฐกิจสีเขียว การเติบโตของการจ้างงานและรายได้ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และสินทรัพย์ที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและมลพิษ เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและทรัพยากร และการป้องกันการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและบริการของระบบนิเวศ ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกขยายตัว 6 เท่าและรายได้ต่อหัวโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ผลลัพธ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหล่านี้ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของประชากรอย่างรวดเร็ว ซึ่งขยายจำนวนคนงาน และผลผลิตแรงงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว ลัทธิสังคมนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจที่บุคคลเป็นเจ้าของทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะมีเสรีภาพในระบบสังคมนิยมน้อยกว่าในระบบทุนนิยม แต่คุณเป็นเจ้าของแรงงานของคุณเอง ไม่มีใครสามารถให้คุณทำงานเฉพาะงานได้ และนายจ้างจะต้องต่อรองกับคุณเพื่อแลกแรงงานของคุณกับเงินหรือสิ่งจูงใจทางการเงินอื่นๆ คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น

การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น รัฐบาลสามารถทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มีพลวัต ยั่งยืน สร้างสรรค์และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการจ้างงานของเยาวชนและการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของสตรี และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน

อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่มุ่งเน้นการเติบโตจึงเสนอให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในการเปลี่ยนแหล่งผลิตพลังงาน โดยหันไปใช้พลังงานลม แสงอาทิตย์ ไฟฟ้าพลังน้ำ และนิวเคลียร์ วิธีนี้จะจำกัดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลให้เหลือเพียงความต้องการในการปรุงอาหารภายในประเทศ (เช่น ตะเกียงน้ำมันก๊าด) หรือในกรณีที่เทคโนโลยีการจับและกักเก็บคาร์บอนมีความคุ้มค่าและเชื่อถือได้[165] The Stern Review ซึ่งจัดพิมพ์โดยรัฐบาลสหราชอาณาจักรในปี พ.ศ. 2549 สรุปว่าการลงทุน 1% ของ GDP (ต่อมาเปลี่ยนเป็น 2%) จะเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการไม่ทำเช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศ – ต้นทุนที่เกี่ยวข้องเท่ากับ 20% ของ GDP เนื่องจากการดักจับและกักเก็บคาร์บอนยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างกว้างขวาง และไม่ทราบประสิทธิผลในระยะยาว (เช่น ในการควบคุม ‘การรั่วไหล’ ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์) และเนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงทางเลือกในปัจจุบัน การตอบสนองนโยบายเหล่านี้ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับศรัทธาในการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี แบบจำลอง Solow–Swan ถือเป็นแบบจำลองการเติบโต “ภายนอก” เนื่องจากไม่ได้อธิบายว่าทำไมประเทศต่างๆ จึงลงทุนหุ้น GDP ต่างกันเป็นทุน และเหตุใดเทคโนโลยีจึงปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป แต่อัตราการลงทุนและอัตราความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกลับเป็นสิ่งที่อยู่ภายนอก คุณค่าของแบบจำลองคือการทำนายรูปแบบของการเติบโตทางเศรษฐกิจเมื่อระบุอัตราทั้งสองนี้แล้ว ความล้มเหลวในการอธิบายปัจจัยกำหนดอัตราเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดประการหนึ่ง Robert Solow และ Trevor Swan พัฒนาสิ่งที่ในที่สุดก็กลายเป็นแบบจำลองหลักที่ใช้ในเศรษฐศาสตร์การเติบโตในทศวรรษปี 1950 แบบจำลองนี้สันนิษฐานว่าผลตอบแทนจากทุนและแรงงานลดลง เงินทุนสะสมผ่านการลงทุน แต่ระดับหรือสต็อกลดลงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากผลตอบแทนของทุนลดลง ด้วยการเพิ่มทุน/คนงานและขาดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในที่สุดผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานก็มาถึงจุดที่ทุนต่อคนงานและผลผลิตทางเศรษฐกิจ/คนงานยังคงที่ เนื่องจากการลงทุนในเงินทุนต่อปีเท่ากับค่าเสื่อมราคารายปี สภาวะนี้เรียกว่า ‘สภาวะคงที่’

ปัญหาของสมมติฐานนี้คือมันขึ้นอยู่กับการประเมินหลังอดีตเกี่ยวกับความสำเร็จของคนรุ่นก่อนๆ เมื่อมองย้อนกลับไป เรารู้ว่าการสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยหรือสูงกว่าและเข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดกระแสโลกาภิวัตน์และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เทียบเท่ากับการถูกรางวัลลอตเตอรีสำหรับพวกเราที่โชคดีพอที่จะทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ในเวลานั้นเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนรุ่นก่อนๆ ประสบกับความวิตกกังวลและความไม่แน่นอนในแต่ละวันแบบเดียวกับที่คนรุ่นเยาว์เผชิญอยู่ทุกวันนี้ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้นำไปสู่ความไม่พอใจในวงกว้างเหมือนเดิม ขณะนี้การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อถูกมองว่ามีความจำเป็นเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งสองของอาณัติคู่ แม้ว่าจะทำให้เกิดการหยุดชะงักชั่วคราวต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในช่วงเวลาหนึ่งทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้นก็ตาม ในช่วงต้นปี 1980 โวลเคอร์กล่าวว่า “ปรัชญาพื้นฐานคือ เมื่อเวลาผ่านไป เราไม่มีทางเลือกนอกจากต้องจัดการกับสถานการณ์เงินเฟ้อ เพราะอัตราเงินเฟ้อเมื่อเวลาผ่านไปและอัตราการว่างงานเป็นของคู่กัน… นั่นเป็นบทเรียนของปี 1970 ไม่ใช่หรือ? จากมุมมองของธนาคารกลาง อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่วนใหญ่อยู่นอกเหนือการควบคุมของนโยบายการเงิน แต่การเพิ่มขึ้นของการว่างงานที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นไม่ได้ การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถเรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มขึ้นที่เห็นในมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่ง เป็นการวัดเชิงปริมาณประเภทหนึ่งที่สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนธุรกรรมทางธุรกิจที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรพื้นฐานที่สุดสำหรับนักเรียนที่สนใจสร้างประสิทธิผลของความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของประเทศ โดยจะกล่าวถึงคำอธิบายทางทฤษฎีที่นักเศรษฐศาสตร์และนักสังคมศาสตร์นำเสนอ และตรวจสอบงานเขียนของผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เมื่อจบหลักสูตรนี้ นักเรียนควรจะสามารถประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของคำอธิบายทางเลือกเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา หลักสูตรนี้จะตรวจสอบว่าเศรษฐกิจสามารถรองรับการเติบโตและพัฒนาได้อย่างไร การเติบโตและการพัฒนาไม่ตรงกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ประชาชาติของประเทศ การพัฒนามีเป้าหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพเชิงบวก อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดทั้งสองนี้เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ส่งผลต่อสวัสดิการและความก้าวหน้าทางสังคมของประเทศ เมื่อภาวะเงินฝืดเริ่มเกิดขึ้น อาจสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจได้ ธุรกิจต่างๆ หยุดจ้างงาน และเนื่องจากความต้องการที่ลดลง จึงจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงาน การว่างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ความต้องการลดลงอีก เนื่องจากผู้บริโภคไม่สามารถลงทุนจำนวนมากได้อีกต่อไป เนื่องจากธุรกิจและผู้บริโภคมีรายได้น้อยลง รัฐบาลจึงมีรายได้จากภาษีเพื่อชำระหนี้น้อยลง หากรัฐบาลไม่ดำเนินการ ภาวะเงินฝืดอาจกลายเป็นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หรือวิกฤตเศรษฐกิจได้ ภาวะเงินฝืดเป็นตัวเร่งให้เกิดช่วงเศรษฐกิจตกต่ำที่สุดช่วงหนึ่งของสหรัฐฯ นั่นคือ Great Depression แม้ว่าจะเริ่มเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 1929 แต่ความต้องการสินค้าและบริการที่ลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ราคาลดลงอย่างมาก ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายของบริษัทหลายแห่งและอัตราการว่างงานที่สูงขึ้น ระหว่างฤดูร้อนปี 1929 ถึงต้นปี 1933 ดัชนีราคาขายส่งลดลง 33% และการว่างงานพุ่งสูงสุดที่สูงกว่า 20% ภาวะเงินฝืดคือเมื่อราคาผู้บริโภคและสินทรัพย์ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป และกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยพื้นฐานแล้ว คุณสามารถซื้อสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมได้ในวันพรุ่งนี้ด้วยจำนวนเงินเท่าเดิมที่คุณมีอยู่ในปัจจุบัน นี่คือภาพสะท้อนของอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ของราคาทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ

ชาว Sami เร่ร่อนอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ของนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ โดยรักษาเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมโดยอาศัยการเลี้ยงกวางเรนเดียร์โดยจัดหาเนื้อ ขน และการขนส่งให้พวกเขา หน้าที่ของสมาชิกชนเผ่าแต่ละคนในการจัดการฝูงสัตว์จะกำหนดสถานะในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงวิธีที่รัฐบาลปฏิบัติต่อพวกเขา กลุ่มชนพื้นเมืองจำนวนมากในแอฟริกา เอเชีย และหมู่เกาะแปซิฟิกมีเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมที่คล้ายคลึงกัน นักเศรษฐศาสตร์ใช้คำว่า “ความสมบูรณ์” เพื่ออธิบายเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมว่าเป็นเศรษฐกิจที่มีการบริโภคสินค้าและบริการทั้งหมด เศรษฐกิจดั้งเดิมผลิตเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเพื่อความอยู่รอดเท่านั้นจึงแทบไม่ผลิตสินค้าส่วนเกิน จึงไม่จำเป็นต้องค้าขายหรือสร้างเงินอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ โครงการเหล่านี้มีขนาดเล็กเกินไปที่จะมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ มูลค่าการส่งออกภาคอุตสาหกรรมโดยส่วนแบ่งของ GDP ได้ซบเซาที่ 5% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และส่วนแบ่งของเศรษฐกิจการผลิตลดลงจากประมาณ 18% ภายใต้รัฐบาลชุดก่อนเหลือ 16% และนโยบายอุตสาหกรรมมีราคาแพง รัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย 70% ของโรงงานไมครอน ซึ่งหมายความว่าโรงงานจะจ่ายเงินเกือบ a hundred,000 ดอลลาร์ต่องาน โดยเฉลี่ยแล้วภาษีศุลกากรกำลังเพิ่มขึ้น ทำให้ต้นทุนปัจจัยการผลิตจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น การสาธิตอาจช่วยเร่งการแปลงเป็นดิจิทัลของอินเดียอย่างไรก็ตาม โครงสร้างพื้นฐานสาธารณะดิจิทัลของประเทศในขณะนี้ประกอบด้วยโครงการข้อมูลประจำตัวที่เป็นสากล ระบบการชำระเงินระดับชาติ และระบบการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น เอกสารภาษี รัฐบาลของนายซิงห์เป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ แต่ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นภายใต้นายโมดี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรัฐอินเดียในการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ให้สำเร็จ ปัจจุบันการชำระเงินค้าปลีกส่วนใหญ่ในเมืองต่างๆ เป็นแบบดิจิทัล และการโอนเงินสวัสดิการส่วนใหญ่ราบรื่น เนื่องจากคุณ Modi ให้บัญชีธนาคารแก่ครัวเรือนเกือบทั้งหมด

ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงเป็นประวัติศาสตร์ของการที่สังคมละทิ้งความยากจนอย่างกว้างขวางไว้เบื้องหลัง ในประเทศต่างๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีอาหาร เกือบทั้งหมดสามารถเข้าถึงการศึกษา และผู้ปกครองแทบจะไม่ต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูก ผลงานของนักประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กรณีในอดีต กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจคือแง่มุมทางสังคม เช่น ความเชื่อภายในสังคมหนึ่งๆ ตัวอย่างเช่น ยึดครองภูมิภาคที่ต่อต้านเทคโนโลยีเพราะอุดมคติอาจทำให้ภูมิภาคนั้นกลายเป็นปีศาจภายในชุมชนของภูมิภาคนั้น ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจะมีน้อยมากและขึ้นอยู่กับความเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงของแต่ละบุคคล เมื่อพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจทั้งสองจะเหมือนกันจะมีน้อยมาก เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละเศรษฐกิจ และวิธีที่ผู้เข้าร่วมในแต่ละเศรษฐกิจมีปฏิกิริยาต่อปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันเช่นกัน

นอกจากนี้ ควรใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ และการศึกษาปฐมวัยควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในการกำหนดเส้นทางสู่ความเจริญรุ่งเรืองให้กับเด็กๆ นอกจากนี้ การปลูกฝังวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบุคคลในการพัฒนาทักษะของตนเมื่อเวลาผ่านไป การศึกษาควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับสังคมทั่วโลก เนื่องจากมีผลตอบแทนระยะยาวนับไม่ถ้วนสำหรับผู้คนและชุมชนของพวกเขา การศึกษาก่อให้เกิดพลเมืองที่รู้แจ้งมากขึ้น ซึ่งสามารถมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตและความเจริญรุ่งเรืองของสังคม การศึกษายังช่วยให้บุคคลมีทักษะในการแก้ปัญหาซึ่งช่วยให้วิเคราะห์รายละเอียดที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ช่วยให้พวกเขาสามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วว่าวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับสถานการณ์หรืองาน ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นสำหรับองค์กรและการเพิ่มค่าจ้างสำหรับผู้ที่ให้บริการที่มีคุณค่า เรารับทราบถึงเจ้าของและผู้ดูแลตามประเพณีของประเทศต่างๆ ทั่วประเทศออสเตรเลีย และรับทราบถึงความเชื่อมโยงอย่างต่อเนื่องของพวกเขากับผืนดิน น้ำ และชุมชน เราแสดงความเคารพต่อผู้คน วัฒนธรรม และผู้อาวุโสทั้งในอดีต ปัจจุบัน และที่กำลังเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น หากใครอยากกินแซนด์วิช เขาก็จะพยายามทำแซนด์วิช เมื่อทำเสร็จแล้ว อาหารก็จะถูกบริโภค ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจสิ้นสุดลง

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและเงื่อนไขการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา นักลงทุนอาจต้องการพิจารณาสินทรัพย์ที่ช่วยบรรเทาภาวะเงินเฟ้อ รวมทั้งคำนึงถึงหลักการหลักของการลงทุน เช่น การรักษาพอร์ตโฟลิโอที่มีความหลากหลาย การปรับสมดุลอย่างสม่ำเสมอ และสร้างความมั่นใจว่าการลงทุนยังคงสอดคล้องกัน ด้วยเป้าหมายระยะยาว รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น รัฐบาลสามารถใช้ GDP ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานว่าทำหน้าที่จัดการเศรษฐกิจได้ดี ในทำนองเดียวกัน หาก GDP ลดลง นักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการได้ไม่ดี ตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรตกอยู่ในภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2023 หลังจากที่ GDP ลดลงในช่วงสามเดือนติดต่อกันสองครั้ง Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย

ในบรรดาอดีตสหภาพโซเวียตและเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง บางแห่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการเพิ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันเอสโตเนียอยู่ในอันดับที่ thirteen ของโลก โดยเปิดการค้าเสรีเกือบสมบูรณ์ มีนโยบายการเงินที่มั่นคง และยับยั้งการคลังอย่างมาก ในปี พ.ศ. 2538 อยู่ในอันดับที่ 81 ในขณะเดียวกัน ประเทศเหล่านี้บางประเทศก็มีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น รัสเซียและโรมาเนียอยู่ในอันดับที่ใกล้ด้านล่างสุดของรายการและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย ในประเทศเหล่านี้ การที่ระบบกฎหมายไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินและการบังคับใช้สัญญาอย่างเป็นธรรมและการคอร์รัปชั่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของทั้งเสรีภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงกฎระเบียบต่างๆ เช่น การควบคุมอัตราดอกเบี้ย (กฎหมายกินดอกหญ้า) ข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของธนาคารโดยชาวต่างชาติ ค่าแรงขั้นต่ำ การเกณฑ์ทหาร ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และการควบคุมราคา การควบคุมและกฎระเบียบดังกล่าวฝ่าฝืนหลักการเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ได้รับการจัดอันดับสูง ประเทศต่างๆ จะต้องละเว้นจากกฎระเบียบดังกล่าว ปล่อยให้ผู้คนมีอิสระในการตั้งราคา เปิดธุรกิจ และค้าขาย

ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ eight.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น

ภาวะเงินฝืดซึ่งดูเหมือนเศรษฐกิจตกต่ำอย่างไม่สิ้นสุด อาจนำไปสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอาจกลายเป็นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้ ภาวะซึมเศร้าเป็นจุดต่ำสุดของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เกิดจากภาวะเงินฝืด เราต้องการให้แน่ใจว่าวัตถุประสงค์ด้านเสถียรภาพราคาของเรายังคงชัดเจน คาดการณ์ได้ และเข้าใจได้ง่ายในภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ค่าจ้างเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ต่อปีก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้นที่มั่นคง แต่ยังห่างไกลจากความก้าวหน้าในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ที่คนงานมีความสุขกับการขึ้นค่าจ้างประมาณ 5% ต่อปี

เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังใกล้เข้ามาและการว่างงานเพิ่มขึ้น ผู้กำหนดนโยบายกำลังพยายามค้นหาวิธีกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านผลิตภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ความเจริญรุ่งเรืองเพิ่มขึ้นและผู้คนสามารถหางานทำได้มากขึ้น การเลือกตั้งจะชนะหรือแพ้ตามบันทึกการเติบโตของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ในประเทศกำลังพัฒนา อัตราการเติบโตที่สูงยังช่วยลดความยากจนอีกด้วย เศรษฐกิจของเราทำงานได้ดีที่สุดเมื่อมีความมั่นคงด้านราคา นั่นหมายความว่าเราจำเป็นต้องป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นอัตราที่ราคาโดยรวมของสินค้าและบริการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งต่ำหรือสูงเกินไป การเพิ่มขึ้นของราคาควรเล็กน้อยพอที่จะไม่สร้างปัญหาที่มาพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงสำหรับประชาชนและธุรกิจ แต่ควรมีขนาดใหญ่พอที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไป เมื่ออัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ มีเสถียรภาพ และคาดการณ์ได้ จะช่วยให้ผู้คนและธุรกิจต่างๆ วางแผนการออม การใช้จ่าย และการลงทุนได้ดีขึ้น ที่ช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต ส่งผลให้มีงานและความเจริญรุ่งเรือง ในช่วงทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายเริ่มจัดหมวดหมู่การเพิ่มขึ้นของราคารวมเป็นประเภทเงินเฟ้อที่แตกต่างกัน อัตราเงินเฟ้อ “อุปสงค์-ดึง” มีอิทธิพลโดยตรงต่อนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและนโยบายการเงินโดยเฉพาะ เป็นผลมาจากนโยบายที่สร้างระดับการใช้จ่ายเกินกว่าที่เศรษฐกิจจะผลิตได้ โดยไม่ผลักดันเศรษฐกิจให้เกินความสามารถในการผลิตตามปกติ และดึงทรัพยากรที่มีราคาแพงกว่าเข้ามามีบทบาท แต่อัตราเงินเฟ้ออาจถูกผลักดันให้สูงขึ้นเนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทาน โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นในตลาดอาหารและพลังงาน (Gordon 1975)4  อัตราเงินเฟ้อแบบ “กดดันต้นทุน” นี้ยังถูกส่งผ่านห่วงโซ่การผลิตไปสู่ราคาขายปลีกที่สูงขึ้นอีกด้วย ในขณะที่บางคนแย้งว่า GDP ที่แท้จริงที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกันนั้นก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย นั่นไม่ใช่ทั้งคำจำกัดความอย่างเป็นทางการหรือวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ประเมินสถานะของวงจรธุรกิจ ในทางกลับกัน การพิจารณาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการประเมินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของนักเศรษฐศาสตร์จะขึ้นอยู่กับการดูข้อมูลแบบองค์รวม ซึ่งรวมถึงตลาดแรงงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรม และรายได้ จากข้อมูลเหล่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ที่การลดลงของ GDP ในไตรมาสแรกของปีนี้ แม้ว่าจะตามมาด้วย GDP ที่ลดลงอีกครั้งในไตรมาสที่สองก็ตาม ก็บ่งชี้ถึงภาวะถดถอย สินค้ามีความสำคัญในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เมื่อผู้คนต้องการสินค้ามากขึ้น ธุรกิจจะต้องผลิตสินค้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการนี้ การผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ธุรกิจต้องลงทุนในอุปกรณ์ใหม่และจ้างพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยทั่วไปแล้วนักเศรษฐศาสตร์จะวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการติดตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ

FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เราเป็นแหล่งข้อมูลที่ครอบคลุมเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เชื่อถือได้และเป็นกลางมากที่สุดในโลก ทุกๆ ห้าปี สำนักสำรวจสำมะโนจะดำเนินการสำรวจสำมะโนเศรษฐกิจและการสำรวจสำมะโนของรัฐบาลต่างๆ นอกเหนือจากการสำรวจอื่นๆ มากกว่า one hundred รายการ ซึ่งดำเนินการเป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง

การขาดดุลการค้าระหว่างประเทศล่วงหน้าในสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น ninety.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม จาก 87.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม เนื่องจากการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก รายได้รวมของบริการที่เลือกสรรในสหรัฐฯ สำหรับไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งปรับตามการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลแต่ไม่รวมการเปลี่ยนแปลงราคา อยู่ที่ 5,398.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.9 เปอร์เซ็นต์ (/- zero.6 เปอร์เซ็นต์) จากไตรมาสที่สามของปี 2023 และเพิ่มขึ้น 6.6 เปอร์เซ็นต์ ( /- ร้อยละ zero.6) จากไตรมาสที่สี่ของปี 2565 โลกาภิวัตน์สมัยใหม่หมายความว่าเศรษฐกิจยังคงเปิดกว้างมากขึ้นเพื่อรับประโยชน์จากการค้าระหว่างประเทศ ตัวอย่างที่ดีของวัตถุดิบที่มีการซื้อขายระหว่างประเทศคือปิโตรเลียม เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม ภาวะเงินฝืดมีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะเงินฝืด กล่าวคือ ภาวะเงินฝืดด้านอุปทานและภาวะเงินฝืดด้านราคา แต่ดาโก้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการแพร่ระบาด และชาวอเมริกันยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการต่อสู้ของธนาคารกลางสหรัฐกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าการซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการซื้อใดๆ ที่เป็นหนี้จะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ภาวะเงินฝืดคือการที่ต้นทุนสินค้าและบริการของระบบเศรษฐกิจโดยรวมลดลง แม้ว่าราคาที่ลดลงเล็กน้อยอาจกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่ภาวะเงินฝืดในวงกว้างอาจทำให้การใช้จ่ายลดลง และนำไปสู่ภาวะเงินฝืดที่เพิ่มมากขึ้นและการถดถอยทางเศรษฐกิจ ในช่วงภาวะเงินฝืด สถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับผู้คนในการถือเงินโดยทั่วไปคือการลงทุนด้วยเงินสด ซึ่งไม่ได้ผลตอบแทนมากนัก (ถ้ามี) การลงทุนประเภทอื่นๆ เช่น หุ้น พันธบัตรองค์กร และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ มีความเสี่ยงมากขึ้นเมื่อมีภาวะเงินฝืด เนื่องจากธุรกิจอาจเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากหรือล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง วงจรตอบรับเชิงลบนี้ทำให้เกิดการว่างงานที่สูงขึ้น ราคาที่ถูกลง และแม้แต่การใช้จ่ายที่น้อยลงด้วยซ้ำ กล่าวโดยสรุป ภาวะเงินฝืดนำไปสู่ภาวะเงินฝืดมากขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดมักจะควบคู่ไปกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง ในสหรัฐอเมริกา กลุ่มอาการเงินเฟ้อมักถูกอธิบายว่าเป็น “เงินมากเกินไปเพื่อไล่ตามสินค้าน้อยเกินไป” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เนื่องจากการใช้จ่ายแซงหน้าการผลิตสินค้าและบริการ อุปทานของเงินดอลลาร์ในระบบเศรษฐกิจจึงเกินจำนวนเงินที่จำเป็นสำหรับธุรกรรมทางการเงิน ผลก็คือกำลังซื้อของเงินดอลลาร์ลดลง

ญี่ปุ่นเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าภาวะเงินฝืดนั้นอันตรายเพียงใด ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ราคาผู้บริโภคลดลงอย่างรวดเร็ว ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาลดลงคือตลาดหุ้นญี่ปุ่นซึ่งทำให้ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้นจาก 225 จุดเป็น 38,000 จุด ส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินอื่นๆ มีราคาแพงมาก จากนั้นดัชนีอ้างอิงก็ลดลงอย่างรวดเร็วเหลือ 16,000 จุดระหว่างปี 1990 ถึง 1992 ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของเงินลดลง การบริโภคน้อยลง และสินค้าล้นตลาด นโยบายการเงินและการคลังที่เข้มงวดของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มเชื้อเพลิงให้กับภาวะเงินฝืด เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของ GDP ที่แท้จริง ซึ่งก็คือการเพิ่มมูลค่าของผลผลิต รายได้ และรายจ่ายของประเทศ ประโยชน์โดยพื้นฐานจากการเติบโตทางเศรษฐกิจคือมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น รายได้ที่แท้จริงที่สูงขึ้น และความสามารถในการอุทิศทรัพยากรให้กับด้านต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพและการศึกษามากขึ้น

การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงกระบวนการที่ทำให้สุขภาพโดยรวม ความเป็นอยู่ และระดับการศึกษาของประชากรทั่วไปของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป ความร่วมมือที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณ ความร่วมมือจะช่วยใช้ประโยชน์จากทรัพยากร สร้างขีดความสามารถ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พิจารณาภูมิศาสตร์การเมืองของการค้าระหว่างประเทศเพื่อคาดการณ์ต้นทุนทางเศรษฐกิจของความขัดแย้ง David Uren เขียน

ความไม่แน่นอนสามารถนำคุณไปสู่การทำสิ่งที่คุณไม่ควรทำ เช่น ซื้อสูงและขายต่ำ นั่นเป็นเหตุผลที่ Crownover กล่าวว่าแนวทางที่ดีสำหรับภาวะเงินเฟ้อและภาวะถดถอยคือ “อย่าทำการตัดสินใจอย่างถาวรตามเงื่อนไขชั่วคราว” ในอดีต ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกินเวลาไม่ถึงหนึ่งปี ไทม์ไลน์ของอัตราเงินเฟ้อค่อนข้างซับซ้อนกว่าเล็กน้อย เนื่องจากราคาไม่ได้มีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อสูงขึ้น ไม่ว่าภาวะเงินเฟ้อหรือภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะยาวนานเพียงใด การมีแผนทางการเงิน เงินทุนฉุกเฉิน และงบประมาณสามารถช่วยให้คุณเดินเรือได้ราบรื่นขึ้นเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ปัจจัยต่างๆ เช่น อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน และระดับหนี้ครัวเรือน จำเป็นต้องพิจารณาด้วย ดังนั้น แม้ว่า GDP ที่สูงจะเป็นบวก แต่การวิเคราะห์ที่ครอบคลุมซึ่งรวมถึงตัวชี้วัดอื่นๆ จึงมีความจำเป็นในการพิจารณาความสมบูรณ์โดยรวมและความยั่งยืนของเศรษฐกิจ สำหรับธุรกิจที่พิจารณาการขยายตัวหรือการลงทุนระหว่างประเทศ GDP ต่อหัวเป็นตัวบ่งชี้สำคัญ GDP ต่อหัวที่สูงขึ้นมักบ่งบอกถึงตลาดที่ร่ำรวยมากขึ้น ทำให้เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดสำหรับการลงทุนในภาคส่วนต่างๆ เช่น สินค้าฟุ่มเฟือยหรือบริการระดับไฮเอนด์ ในขณะเดียวกัน ตลาดที่คาดการณ์ว่าจะมี GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอาจเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าลงทุน GDP เป็นตัวชี้วัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุด และเป็นตัวแทนที่แข็งแกร่งของสุขภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม มีองค์ประกอบบางประการของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ GDP ไม่ได้สรุปรวมไว้ รวมถึงธุรกรรมที่ไม่ใช่ตลาด สำรวจและเปรียบเทียบข้อมูล GDP ต่อหัวในกว่า 195 ประเทศทั่วโลกด้วยข้อมูลเชิงลึกที่ขาดไม่ได้จาก FocusEconomics เข้าถึงข้อมูลย้อนหลังที่แม่นยำเกี่ยวกับ GDP ต่อหัวในรูปแบบ USD สำหรับประเทศต่างๆ โดยให้มุมมองที่ครอบคลุมเกี่ยวกับผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในช่วงปี 2018, 2019, 2020, 2021 และ 2022 ข้อมูลนี้มีคุณค่าสำหรับการประเมินผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศและการระบุโอกาสทางธุรกิจ .

ผลกระทบขนาดใหญ่ของอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างน้อยในช่วงเวลานานนั้นเนื่องมาจากพลังของการเติบโตแบบเอ็กซ์โปเนนเชียล กฎของ 72 ซึ่งเป็นผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ระบุว่า หากสิ่งใดสิ่งหนึ่งเติบโตในอัตรา x% ต่อปี ระดับของมันจะเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 72/x ปี ตัวอย่างเช่น อัตราการเติบโต 2.5% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายใน 28.eight ปี ในขณะที่อัตราการเติบโต 8% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายในเก้าปี ดังนั้น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างประเทศต่างๆ อาจส่งผลให้มาตรฐานการครองชีพของประชากรแตกต่างกันมาก หากความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ นี้ยังคงอยู่ต่อไปอีกหลายปี GDP มีองค์ประกอบหลักสี่ประการ รายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลจะวัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการที่บุคคลบริโภค การลงทุนภาคเอกชนภายในประเทศโดยรวมประกอบด้วยมูลค่าของการลงทุนที่อยู่อาศัยใหม่ การลงทุนที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยในโครงสร้างและอุปกรณ์ และการเปลี่ยนแปลงมูลค่าของสินค้าคงคลังทางธุรกิจ การส่งออกสุทธิหมายถึงมูลค่าของการส่งออกหักด้วยมูลค่าของการนำเข้า รายจ่ายเพื่อการบริโภคของรัฐบาลและการลงทุนรวม รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐในสินค้าและบริการ อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายนี้ไม่รวมถึงการชำระเงินด้วยการโอน (เช่น ประกันสังคม) ซึ่งรวมอยู่ในองค์ประกอบอื่นๆ ของ GDP เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค การเพิ่มผลิตภาพแรงงาน การลดอัตราการว่างงาน โดยเฉพาะสำหรับคนหนุ่มสาว และการปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินและผลประโยชน์ ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุม

ในระบบเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน เช่น การผลิตและการจำหน่ายสินค้าและบริการ ถูกกำหนดโดยประเพณีและความต้องการของสังคม มากกว่าจากศักยภาพในการสร้างผลกำไรทางการเงิน ผู้คนในสังคมที่มีเศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมักจะค้าขายหรือแลกเปลี่ยนแทนการใช้เงิน และพึ่งพาการเกษตร การล่าสัตว์ การตกปลา หรือทั้งสามอย่างรวมกันในการดำรงชีวิต ปัจจุบัน สัดส่วนของเยาวชนในโลกที่ไม่อยู่ในการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม (NEET) อยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2548 อัตรา NEET ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปี 2558 ถึง 2562 ที่ร้อยละ 21.8 แต่เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 23.three ในปี 2563 ซึ่งเป็นตัวแทนของ เพิ่มเยาวชนเกือบ 20 ล้านคน แม้ว่าเยาวชนจะมีเพียงร้อยละ 13 ของการจ้างงานทั้งหมดก่อนเกิดวิกฤติ แต่พวกเขาคิดเป็นร้อยละ 34.2 ของการจ้างงานที่ลดลงในปี 2563 ในขณะเดียวกัน การศึกษาด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา และการฝึกอบรมภาคปฏิบัติประสบปัญหาหยุดชะงักครั้งใหญ่ ส่งผลให้คนหนุ่มสาวจำนวนมากต้องลาออกจากการศึกษา เบาะเงินสดสามารถช่วยปกป้องคุณในทุกอารมณ์ของเศรษฐกิจ เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น กองทุนฉุกเฉินอาจเสนอแหล่งเงินสดที่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากราคาที่สูงขึ้นได้ การมีเงินสดสะสมอาจทำให้คุณไม่สามารถชำระหนี้บัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยสูงขึ้นได้เช่นเดียวกับที่อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้นในช่วงเงินเฟ้อ ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย การออมเพิ่มเติมอาจช่วยให้คุณมีเงินมากขึ้นหากคุณตกงานและซื้อเวลาให้คุณเพื่อหาโอกาสในการทำงานครั้งต่อไป ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย บริษัทต่างๆ มักเลิกจ้างพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย และผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องอาจถอนเงินออกจากตลาดหุ้นและส่งราคาหุ้นลง แม้ว่าในอดีต ตลาดหุ้นจะฟื้นตัวหลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยแต่ละครั้งและเติบโตขึ้นตามกาลเวลาก็ตาม แม้ว่าหุ้นอาจลดลงในช่วงเศรษฐกิจถดถอยและร่วงลงอย่างมากในช่วงตลาดหมี แต่ 2 อย่างนี้ไม่เหมือนกัน ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคำนึงถึงการขาดการเติบโตของเศรษฐกิจทั้งหมด ในขณะที่ตลาดหมีหมายถึงราคาหุ้นที่ลดลง 20% หรือมากกว่าจากระดับสูงสุดในอดีต ตามทฤษฎี คุณสามารถมีภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้โดยไม่ต้องมีตลาดหมี เช่นเดียวกับตลาดหมีที่ไม่นำไปสู่หรือเกิดขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย แม้ว่าทั้งสองมักจะมีความสัมพันธ์กันก็ตาม เช่นเดียวกับมหาสมุทร เศรษฐกิจมีการเคลื่อนไหวเป็นคลื่นโดยธรรมชาติ ซึ่ง 2 ประการคือภาวะเงินเฟ้อและภาวะถดถอย ในช่วงเงินเฟ้อ ราคาสินค้าและบริการจะเพิ่มขึ้น ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย เศรษฐกิจชะลอตัว และการว่างงานมักจะเพิ่มขึ้นตามการตอบสนอง ต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อและภาวะถดถอย และความเกี่ยวข้องกันของสิ่งเหล่านี้ พร้อมเคล็ดลับในการเตรียมการเงินของคุณให้พร้อมสำหรับภาวะเศรษฐกิจถดถอย อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงาน ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของประชากรที่อยู่ในกำลังแรงงาน อยู่ที่ 62.5% เป็นเดือนที่สามติดต่อกัน การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญของสุขภาพเศรษฐกิจในวงกว้าง อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานสูงขึ้นที่ 62.8% ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายน 1 “การปรับปรุงการมีส่วนร่วมของแรงงานเป็นวิธีหนึ่งในการจัดการกับความรัดกุมในตลาดแรงงานที่หนุนการเพิ่มค่าจ้าง” Matt Schoeppner นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ U.S.

เศรษฐศาสตร์ศึกษาการผลิต การกระจาย และการบริโภคความมั่งคั่งและสินค้า นักเศรษฐศาสตร์เป็นผู้กำหนดว่าควรใช้ทรัพยากรอย่างไรโดยการวิเคราะห์ข้อมูลและค้นคว้าแนวโน้ม เศรษฐศาสตร์ตามคำนิยามคือการศึกษาความมั่งคั่งและทรัพยากร ข้อมูลนี้สามารถช่วยให้เราตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ราคากล้วยหรือกางเกงยีนส์ แต่ยังช่วยแก้ปัญหาใหญ่ระดับโลก เช่น อัตราเงินเฟ้อ และความไม่เท่าเทียมกันด้านความมั่งคั่ง เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาสหวิทยาการที่ใช้คณิตศาสตร์และทักษะการวิเคราะห์กับปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการลดความยากจนและความไม่เท่าเทียมกัน โดยมอบทักษะและความรู้ที่จำเป็นแก่ผู้คนเพื่อให้ได้งานที่ดีขึ้นและค่าแรงที่สูงขึ้น ทำให้พวกเขาหลุดพ้นจากความยากจนได้ การศึกษายังเสริมสร้างความคล่องตัวทางสังคม ซึ่งช่วยให้บุคคลสามารถไต่ขึ้นบันไดทางเศรษฐกิจและสังคมผ่านการทำบุญมากกว่าการเกิดหรือโชคลาภ นอกเหนือจากการสร้างสินค้าสาธารณะ เช่น ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและการปรับปรุงเทคโนโลยี การศึกษาอาจทำหน้าที่เป็นเครื่องมือของความเท่าเทียมทางสังคม เมื่อทุกคนจากทุกภูมิหลังสามารถเข้าถึงโอกาสในการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติหรือเพศ การเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพสามารถลดช่องว่างความมั่งคั่งระหว่างคนรวยและคนจนได้ โดยช่วยให้ผู้ด้อยโอกาสสามารถเคลื่อนย้ายเข้าสู่ชนชั้นกลางได้มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของการขุด เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ซึ่งช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและทำให้เศรษฐกิจได้รับสัญญาณราคาที่จำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวกในการไหลเวียนของทรัพยากรไปยังภาคการขุด การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ยังช่วยกระจายผลประโยชน์จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการขุดโดยการเพิ่มกำลังซื้อของครัวเรือนในออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม อัตราแลกเปลี่ยนที่สูงส่งผลกระทบการหดตัวต่อภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ (เช่น การผลิต) นอกจากมีบทบาทในการรักษาเสถียรภาพในระยะสั้นแล้ว นโยบายการคลังยังสามารถกำหนดกรอบโดยเทียบกับวัตถุประสงค์ระยะยาวได้อีกด้วย ซึ่งอาจรวมถึงการรับประกันความยั่งยืนในระยะยาวของงบประมาณและความสามารถในการตอบสนองต่อความท้าทายในอนาคต เช่น การสูงวัยของประชากร และการพยายามเพิ่มศักยภาพการเติบโตในระยะยาวของเศรษฐกิจ ผ่านการลงทุนในด้านต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐานและการศึกษา

อัตราดอกเบี้ยเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค และมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางเศรษฐกิจและความมั่นใจในการลงทุน การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ ความโปร่งใสหมายถึงการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมทุกคนในกระบวนการตัดสินใจ การตัดสินใจร่วมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย พนักงาน ซัพพลายเออร์ และหุ้นส่วนทางธุรกิจสามารถมีส่วนร่วมได้ในระดับต่างๆ ตั้งแต่อำนาจยับยั้งไปจนถึงการตัดสินใจร่วมกันและโดยความยินยอม เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคของรัฐบาล แม้กระทั่งในสหภาพยุโรป สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายแห่งเปิดสอนหลักสูตรปริญญาและมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม บริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ใช้ ECG ในการดำเนินงานประจำวัน วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ

มีการถกเถียงและวรรณกรรมมากมายเกี่ยวกับวิธีการวัดความสำคัญของปัญหาสินค้าสาธารณะในระบบเศรษฐกิจ และเพื่อระบุแนวทางแก้ไขที่ดีที่สุด Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. William Easterly จาก NYU พูดถึงสาเหตุที่บางประเทศรอดพ้นจากความยากจนในขณะที่บางประเทศไม่รอด เหตุใดความช่วยเหลือเกือบทุกครั้งจึงล้มเหลวในการสร้างการเติบโต และสิ่งที่สามารถทำได้จริงเพื่อช่วยเหลือคนที่ยากจนที่สุดในโลก….

ในที่สุด เศรษฐกิจแบบเดิมๆ ก็เริ่มมีวิวัฒนาการไปไกลกว่ายุคนักล่าและคนหาของ เมื่อพวกมันมาตั้งถิ่นฐานในที่เดียวและหันมาทำเกษตรกรรม การทำฟาร์มช่วยให้พวกเขาพัฒนาพืชผลส่วนเกินที่สามารถใช้เพื่อการค้าได้ สิ่งนี้มักกระตุ้นให้กลุ่มสร้างรูปแบบเงินเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าขายในระยะทางไกล สิ่งจูงใจบางอย่างอาจช่วยให้อุตสาหกรรมใหม่ๆ ก้าวขึ้นมาได้ และแสดงให้เจ้านายต่างชาติเห็นว่าอินเดียเปิดกว้างสำหรับธุรกิจ ในเดือนกันยายน Foxconn ซัพพลายเออร์หลักของ Apple กล่าวว่าจะเพิ่มการลงทุนในอินเดียเป็นสองเท่าในปีหน้า ปัจจุบันมีการผลิต iPhone ประมาณ 10% ที่นั่น นอกจากนี้ในปี 2023 Micron ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิป ได้เริ่มก่อสร้างโรงงานมูลค่า 2.seventy five พันล้านดอลลาร์ในรัฐคุชราต ซึ่งคาดว่าจะสร้างงานได้ 5,000 ตำแหน่งทางตรงและ 15,000 ตำแหน่งทางอ้อม ตัวเลขการเติบโตของหัวข้อข่าวเปิดเผยเพียงเล็กน้อยอย่างน่าประหลาดใจ GDP ต่อคนของอินเดียหลังจากปรับตามกำลังซื้อแล้ว ก็เติบโตในอัตราเฉลี่ย 4.3% ต่อปีในช่วงทศวรรษที่โมดีครองอำนาจ ซึ่งต่ำกว่าความสำเร็จ 6.2% ของมานโมฮัน ซิงห์ ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของเขา ซึ่งดำรงตำแหน่งมาสิบปีเช่นกัน แม้ว่าการเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะชะลอตัวจาก 2.6% ในปีที่แล้วเป็น 2.4% ในปี 2024 แต่อินเดียก็กำลังเฟื่องฟู เศรษฐกิจขยายตัว 7.6% ในช่วง 12 เดือนจนถึงไตรมาสที่สามของปี 2566 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์เกือบทุกรายการ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าการเติบโตต่อปีจะอยู่ที่ 6% หรือมากกว่านั้นในช่วงที่เหลือของทศวรรษนี้ นักลงทุนถูกครอบงำโดยการมองโลกในแง่ดี จากข้อมูลในปี 2019 จาก 102 ประเทศ พบว่า 98 เปอร์เซ็นต์มีกลยุทธ์การจ้างงานเยาวชนหรือมีแผนที่จะพัฒนากลยุทธ์ดังกล่าวในอนาคตอันใกล้นี้ การดูที่แสดงเป็นข้อมูล ณ วันที่ระบุ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนั้น และอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามตลาดหรือเงื่อนไขอื่นๆ เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น ความคิดเห็นที่ให้ไว้นั้นเป็นความคิดเห็นของผู้พูดหรือผู้เขียน และไม่จำเป็นต้องเป็นความคิดเห็นของ Fidelity Investments หรือบริษัทในเครือ Fidelity ไม่มีหน้าที่ในการอัปเดตข้อมูลใดๆ