ข่าวการศึกษาและเยาวชน

ไม่เพียงเท่านั้น เอกสารที่บีบีซีไทยได้รับจาก บุ้ง ทะลุวัง ชี้ว่าบุ้งเซ็นมอบตัวให้ หยก เข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ four ในฐานะ “ผู้ปกครอง” จริง เมื่อวันที่ 19 พ.ค. หยก ยืนกรานจะเข้าเรียน เป็นวันที่ four ในวันที่ 19 มิ.ย.

ข่าวการศึกษาและเยาวชน

รวมพลคนรุ่นใหม่และรุ่นใหญ่พลเมืองรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล สร้างวาระสำคัญกับการรู้เท่าทันข่าวลวง นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่ เชิดสิงโต รำกลองยาว เปิดงานมหกรรม What the faux news!! ปลอมจริงป้ะ อย่างเป็นทางการงานนี้จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นสังคมให้เกิดการให้ความสำคัญกับการรู้เท่าทันข่าวลวงที่เผยแพร่อย่างกว้างขวางในโลกปัจจุบัน ได้รับการสนับสนุนจาก google thailand และ สสส.โดยคุณเข็มพร วิรุณราพันธ์ ผู้จัดการสถาบันสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) กล่าวว่า งานนี้ถือว่าเป็นงานของเยาวชน เป็นการเสริมพลังเยาวชนพลเมืองเท่าทันสื่อ โดยทำงานร่วมกับองค์กรที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชนทั้งในกทม.และต่างจังหวัด มีเด็กเยาวชนกว่า… ระหว่างวันที่​ 18-19​ ม.ค.​ 63​ ณ​ โรงแรมโฆษะ​ จ.ขอนแก่น​ มีมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมทั้งหมด​ 7​ แห่ง ทดลองนำแนวคิดและกระบวนการ​ MIDL​ไปใช้ทั้งหมด​ 10​ หลักสูตร​ ได้แก่- การสื่อสารชุมชน​ม.มหาสารคาม- หลักการรายงานข่าวชั้นสูง​ม.กาฬสินธุ์- การรู้เท่าทันสื่อในยุคดิจิทัล​ มรภ.ร้อยเอ็ด- การรู้เท่าทันสื่อ​ สารสนเทศ​และดิจิทัล​ มรภ.อุดรธานี- การรู้เท่าทันสื่อ​ มรภ.สกลนคร- สื่อและเทคโนโลยีการสื่อสาร​ มรภ.ศรีสะเกษ- ทฤษฎีการสื่อสาร​ ม.อุบลราชธานี- นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู​ หลักสูตรครุศาสตร์​ มรภ.ศรีสะเกษ- สังคมไทยกับโลกาภิวัตน์​ รายวิชาศึกษาทั่วไป​ มรภ.สกลนคร- เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต​ รายวิชาศึกษาทั่วไป​ มรภ.ศรีสะเกษ… ขอประชาสัมพันธ์เรื่องการคัดเลือกเด็กและเยาวชนดีเด่น หากมีผู้สนใจและมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ สามารถส่งสมัครได้ที่จังหวัดนนทบุรี ภายในวันที่ 1 กันยายน 2563 และเรื่องการคัดเลือกเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ สมัครด้วยตนเองหรือไปรษณีย์ ไปยังหน่วยงานที่แจ้งตามหนังสือที่แนบมานี้ ลว.19 ส.ค. “ผมจึงคุยกับท่านว่า จะให้ผู้ปกครองที่มากับน้องเป็นผู้รับรองดีไหม เนื่องจากเป็นคนที่ดูแลน้องอยู่ปัจจุบันและเป็นคนที่น้องไว้ใจ ซึ่งสามารถติดต่อได้ทันทีหากมีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น เมื่อได้พูดคุยกันไม่นาน ท่านรอง ผอ. ก็ตกลงรับมอบตัวน้องหยก และได้ให้น้องหยกและผู้ปกครองเข้ามาในห้องเพื่อกรอกเอกสารและรับหลักฐานการมอบตัวเพื่อเข้าศึกษาต่อ” วีรภัทร ระบุในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 23 พ.ค.

ข่าวการศึกษาและเยาวชน
ข่าวการศึกษาและเยาวชน

สถานการณ์วิกฤต อย่างการระบาดของ COVID-19 ในปัจจุบัน ทำให้โลกออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลกันอย่างเร่งรีบ และในบางครั้งเราตกลงปลงใจเชื่อข้อมูลข่าวปลอมนั้นโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะข้อมูลที่ถูกระบุว่าเป็นข่าวหรือเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญ ๆวันนี้ สสย. จะพาทุกท่านมาดูเหตุผลกันว่า ทำไมคนเราถึงหลงเชื่อข้อมูลข่าวปลอม ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ น่าจะหนีไม่พ้น … ประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาโครงการ MIDL for Inclusive Cities 2020 การรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล เพื่อสร้างเมืองของทุกคน วันที่ มี.ค. ณ Woodfield เชียงใหม่มีเครือข่าย MIDL for Inclusive Cities ภาคเหนือ ประกอบด้วยจังหวัด แม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ และกำแพงเพชร เข้าร่วม จำนวน 30 คน#midlforinclusivecities… รวมพลคนขับเคลื่อนงานจากทุกภูมิภาค ในประเด็นพื้นที่สร้างสรรค์ นักสื่อสารสุขภาวะ สาธารณศึกษา และ MIDL มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนถึงการทำงานที่ผ่านมา การสร้างแรงบันดาลใจ การเชื่อมร้อยพลังเครือข่าย … ภาคีเครือข่ายภาคเหนือ เตรียมขยับ ขับเคลื่อนเมืองของทุกคน ในปี 2563 โดยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อน MIDL for Inclusive Cities 2020 ซึ่งมีเครือข่ายในจังหวัดเชียงรายและแม่ฮ่องสอนจำนวนกว่า 40 คนเข้าร่วม ในวันที่ 27 มกราคม ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย…

ข่าวการศึกษาและเยาวชน

ในภาวะข้อมูลล้นเกิน Fake News อาจปะปนมากับข้อมูลข่าวสารและอาจมาในหลากหลายรูปแบบ..วันนี้ สสย. จึงพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ 10 ประเภทของ Fake News ที่อาจจะช่วยคัดกรองเพื่อเป็นจุดสังเกตก่อนตัดสินใจเชื่อข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ .. ปลอมจริงป้ะ 14 ธันวาคม ณ มิวเซียม สยามเปิดเวทีสุดเก๋ ด้วยการเชิญธง what the fake news ขึ้นสู่ยอดเสา !!

ข่าวการศึกษาและเยาวชน